221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
111048
Dụ tế bào gốc phát triển thành tinh bào
1
Article
null
Dụ tế bào gốc phát triển thành tinh bào
,
Tinh trùng phát quang.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã làm cho tế bào gốc phôi chuột phát triển thành tế bào tinh trùng. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc kiểm soát các tế bào chủ của cơ thể.

Toshiaki Noce và đồng nghiệp thuộc Viện Khoa học đời sống Mitsubishi đã ấp tế bào gốc phôi chuột với những tế bào khác tạo protein BMP4. BMP4 kích thích hình thành tế bào tinh trùng trong suốt quá trình phát triển bình thường của phôi. Khi được cấy vào tinh hoàn của một vài con chuột khác, chúng phát triển thành tinh dịch.

Theo các nhà khoa học, đây là mô hình giúp nghiên cứu những bước cơ bản trong quá trình phát triển của động vật có vú. Một nhóm nghiên cứu khác cũng chuẩn bị công bố họ đã biến tế bào gốc thành trứng.

Tế bào gốc có tiềm năng trở thành mọi loại tế bào của cơ thể. Chúng được tìm thấy trong những phôi thai nhỏ bé vài ngày tuổi. Giới khoa học hy vọng một ngày nào đó có thể kiểm soát chúng để sử dụng trong y học. Trên lý thuyết, có thể sử dụng tế bào gốc chữa ung thư, tiểu đường và thậm chí là sửa chữa dây thần kinh cột sống.

Sử dụng tế bào gốc phôi người gây tranh cãi bởi một số cá nhân, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Bush, phản đối phá huỷ hoặc điều khiển phôi người. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng nếu họ có thể hiểu cơ chế hoạt động của tế bào gốc (tế bào gốc biến thành những loại mô nào), họ có thể điều khiển tế bào gốc lấy từ người lớn sao cho chúng phát triển thành các mô mới cần cho chữa bệnh.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,