221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
104785
Điều trị suy tim thành công bằng tế bào gốc
1
Article
null
Điều trị suy tim thành công bằng tế bào gốc
,
 
 
Cấu tạo tim người.

4 trong số 5 bệnh nhân suy tim nặng người Brazil không còn cần phẫu thuật ghép tim mới sau khi được điều trị bằng tế bào gốc từ chính tuỷ xương của họ. Thành công này là bước tiến lớn trong nỗ lực sử dụng tế bào gốc điều trị bệnh cho con người cũng như mang lại hy vọng cho bệnh nhân suy tim.

Hans Fernando Rocha Dohmann thuộc Bệnh viện Pro-Cardiaco, Rio de Janeiro, cho biết nguồn cung cấp máu ở  4 bệnh nhân của ông có sự cải thiện rõ rệt sau khi điều trị bằng tế bào gốc. Ông nói: ''Thành công này có ý nghĩa xã hội lớn lao bởi hiện không có một chương trình ghép tim đơn nhất nào trên thế giới có thể điều trị cho mọi bệnh nhân''. 

Đây là thành công thứ hai khẳng định lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc có tiềm năng lớn trong thời gian gần đây. Thành công thứ nhất liên quan tới việc phục hồi thành công thị lực bằng tế bào gốc. Sử dụng tế bào gốc để trị bệnh làm dấy lên nhiều tranh cãi về mặt đạo đức bởi tế bào gốc hứa hẹn nhất được lấy từ phôi thai. Tế bào gốc phôi thai có khả năng phát triển thành gần 200 loại mô khác nhau trong khi tế bào gốc lấy từ người trưởng thành lại bị hạn chế.

Tiến sĩ Michael Rosen thuộc ĐH Columbia, New York nhận xét: ''Giới khoa học phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể thực sự chữa lành một trái tim bằng tế bào gốc song đây là điều thú vị nhất mà tôi đã chứng kiến trong 40 năm làm nghề y''. 4 bệnh nhân trên bị suy tim nặng, nghĩa là cơ tim gần như mất khả năng bơm đủ máy khắp cơ thể. Việc điều trị cho họ liên quan tới việc lấy tế bào từ tuỷ xương và tiêm chúng vào tâm thất trái của tim.

Các bác sĩ tại bệnh viện vẫn chưa hiểu cơ chế chính xác của tế bào gốc trong tim song họ tin rằng tế bào gốc được lấy từ tuỷ xương hoặc máu có thể biến thành cơ hoặc mạch máu mới. Chúng cũng có thể gây ra một phản ứng hoá học, thúc đẩy hoạt động của các tế bào gần nơi tiêm.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,