221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
79381
Cadmium có khả năng gây ung thư cho con người
1
Article
null
Cadmium có khả năng gây ung thư cho con người
,
Cadmium
Một nghiên cứu trên chuột cho thấy cadmium có tác dụng giống như hormone giới tính nữ. Khám phá này làm dấy lên lo ngại rằng cadmium và những kim loại khác giống nó có thể gia tăng nguy cơ ung thư đối với con người.

Cadmium được sử dụng rộng rãi trong pin, hiện diện trong khói thuốc lá và bùn cống được rải trên đất nông nghiệp. Nó có tác động độc hại đối với gan và thận. Nghiên cứu mới do nhóm của Mary Beth Martin thuộc ĐH Georgetown, Washington DC, cho thấy ở liều lượng thấp hơn nhiều, cadmium còn có thể gây các ảnh hưởng giống như hormone giới tính nữ.

Martin đã cho chuột cái tiếp xúc với cadmium. Những sinh vật thí nghiệm này đã bị cắt bỏ buồng trứng để chúng không thể tạo hormone giới tính nữ (estrogen). Liều lượng chúng nhận được tương đương với mức tiêu chuẩn mà Tổ chức Y tế thế giới đặt ra - mức cadmium hấp thụ hàng tuần mà con người có thể chịu được. Kết quả thật đáng kinh ngạc, tác động của cadmium gần như giống hệt estrogen.

Chuột tiếp xúc với cadmium nhanh chóng phát triển tử cung nặng hơn, tuyến vú và màng trong của tử cung dày hơn, giống như khi chúng được tiêm estrogen. Chúng cũng bắt đầu tiết sữa và 2 gene thường được estrogen kích hoạt cũng hoạt động. Khi nhóm nghiên cứu cho chuột có mang tiếp xúc với cadmium, con của chúng (chuột cái) dậy thì sớm hơn và có mô tuyến vú dày đặc hơn, giống như tác động của estrogen.

Mô dày đặc hơn ở tuyến vú liên quan tới nguy cơ ung thư vú gia tăng và nhóm của Martin đang nghiên cứu khả năng này. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa về tác động của cadmium tới con người. Nguồn cadmium chính trong bữa ăn là ngũ cốc, khoai tây và gạo. 

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,