221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
75349
Họ xứng đáng được tôn vinh!
1
Article
null
Lễ trao biểu trưng ''Hiệp sĩ công nghệ thông tin'':
Họ xứng đáng được tôn vinh!
,
Các ''hiệp sĩ'' nhận biểu trưng do bạn đọc e-Chip phong tặng.
(VietNamNet) - Họ là những con người khác thường, nhưng phi thường. Nhận xét này xin dành tặng để nói về hơn 30 con người, những ''hiệp sĩ'' đầu tiên, với tinh thần tự nguyện, đã mang hết sức mình để cống hiến, phục vụ cho cộng đồng vô vụ lợi, được bạn đọc tuần tin e-Chip của VASC phong tặng danh hiệu ''Hiệp sĩ công nghệ thông tin''. Những người tận mắt chứng kiến buổi lễ trao biểu trưng diễn ra vào sáng 6/7 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) đều có chung cảm nhận, họ thậm chí còn hơn cả ''hiệp sĩ'' và xứng đáng được xã hội tôn vinh.

Náo nức ngày hội CNTT

Ông Trần Du Lịch - Ủy viên HĐQT - Tổng công ty Bưu chính Viễn thông VN trao hoa và biểu trưng cho các ''hiệp sĩ''.

Cơn mưa rả rích kéo dài từ tối hôm qua cho đến tận sáng không ngăn cản được bước chân của đông đảo bạn đọc gần khu vực TP.HCM kéo về Nhà hát Hòa Bình. Họ đa phần đều còn trẻ, đang đi học phổ thông, đại học, hoặc làm việc liên quan đến ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, cũng có cả những bậc cao niên, họ không còn trẻ nhưng lại chung niềm đam mê với thế hệ con cháu của mình: muốn tìm hiểu, học hỏi và khám phá về lĩnh vực CNTT.

Chưa đến 7h sáng, bộ phận phát vé của BTC đã làm việc luôn tay vì số bạn đọc đến lấy vé vào cửa ngày một đông dần lên. Sau đó, rất nhanh chóng, người thì len vào đám đông đang thử công nghệ ADSL với hơn chục chiếc máy tính được Bưu điện TP. HCM đặt sẵn để phục vụ, người thì đổ về địa điểm đang bày bán e-Chip để mong mua được những số báo còn thiếu, người thì kiên nhẫn... xếp hàng để chờ đến lượt mình được các họa sĩ Dùi và Nốp vẽ tặng bức chân dung hoàn hảo, người thì chăm chú ngắm ''chân dung'' các ''hiệp sĩ'' được treo trịnh trọng trên tường... Đại sảnh Nhà hát Hòa Bình cứ mỗi lúc chộn rộn, đông vui thêm. Rồi mọi ánh mắt như đổ dồn về hướng có một tốp khoảng mười mấy người đang nắm tay nhau thật chặt, từng bước, từng bước đi về phía cửa. Họ là những người khiếm thị và tàn tật đến tham dự ngày hội CNTT.

Tận mắt diện kiến ''hiệp sĩ''

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập tuần tin e-Chip và báo điện tử VietNamNet (bìa trái) cùng các ''Hiệp sĩ công nghệ thông tin''.

Bác Nguyễn Trọng Liên (Tư Liên), người cùng cô con gái xuất hiện trên trang bìa e-Chip số 16, năm nay 62 tuổi và là một trong những người có mặt sớm nhất, hồ hởi cho biết: ''Tôi thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, trời vẫn đang đổ mưa. Do ở tận Thủ Đức nên hai cha con đi từ lúc hơn 5 giờ. Tôi rất mê đọc e-Chip. Cũng nhờ tờ báo này mà tôi đã nối mạng và học hỏi được nhiều thứ. Tôi cảm thấy cuộc sống vui hẳn ra. Việc e-Chip phong tặng danh hiệu ''Hiệp sĩ công nghệ thông tin'' cho người có đóng góp thiết thực vào  xã hội là một sáng kiến hay nên tôi muốn được tham gia và diện kiến những con người này''.

Anh Nguyễn Thụy Thủy Tiên đến từ Hoóc Môn thì thổ lộ: ''Đọc bài của mấy chú trên e-Chip thấy hay quá nên sáng nay quyết tâm phải đến gặp mặt tận nơi''. Cô bé Ngọc Lan đang xếp hàng chờ chú Dùi vẽ chân dung thì cười tươi rói, khoe: ''Em là bạn đọc trung thành của e-Chip đó. Hôm qua, em mới thi đại học xong và làm bài khá tốt. Đọc e-Chip có nhiều cái hay lắm chị ạ. Mà trong số mấy chục hiệp sĩ được trao biểu trưng hôm nay, em ngưỡng mộ nhiều người lắm và em muốn được gặp họ''.

Thái Phong - Sinh viên năm cuối Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, tỏ ra chững chạc: ''Em có mặt ở đây vì hai lẽ: gặp gỡ các hiệp sĩ CNTT và dùng thử công nghệ ADSL. Dùng ADSL, truy cập cực nhanh. Em thấy mình mở mang kiến thức hẳn ra''.

Chân dung ''Hiệp sĩ CNTT''

Cặp vợ chồng ''hiệp sĩ'' Huỳnh Tín Nghĩa và Huỳnh Thị Kim Cúc.

Trong số những người được trao biểu trưng ''Hiệp sĩ công nghệ thông tin'', có một số đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, có người ở trong nước nhưng do đáng phải nằm viện nên không đến được... Cả khán phòng gần 2.000 người cứ lặng dần đi theo những hình ảnh xuất hiện ở màn hình lớn trên sân khấu và hai nơi cánh gà. Có người không kìm nén được xúc động, nước mắt lăn dài trên má. Đấy là những đoạn phim nói về những ''hiệp sĩ'' - trong đó có cả những người tưởng như bị tàn phế, là gánh nặng cho xã hội. Nhưng không, họ đã đứng dậy, vượt qua được chính mình, vươn lên đứng vững trong cuộc sống để cống hiến cho đời.

Hai ''hiệp sĩ'' Phạm Hồng Phước và Lê Hoàn đều của tòa soạn e-Chip.

''Hiệp sĩ'' Nguyễn Quốc Phong - người sáng lập và điều hành mái ấm ''Thiên Ân'' - một cơ sở nuôi dạy và hỗ trợ trẻ khiếm thị tiếp cận CNTT; tham gia biên soạn sách giáo khoa và từ điển hỗ trợ học sinh khiếm thị trong chương trình hội nhập với cộng đồng. Anh trở thành người tàn tật khi một tai nạn giao thông đã cướp đi một con mắt và cái đầu cũng không còn nguyên vẹn. Cuộc sống như sụp đổ dưới chân, nỗi chán chường ùa về. Nhưng rồi anh Phong nghiệm ra, anh không thể để mình ''chết'' mà cần phải sống và sống có ích cho đời.

Cặp vợ chồng ''hiệp sĩ'' Huỳnh Tín Nghĩa và Huỳnh Thị Kim Cúc còn hoàn cảnh hơn. Họ gặp nhau trong hoàn cảnh không ''lành lặn'' -  cả hai đều đi đứng hết sức khó khăn. Từ cảm thông đến chia sẻ đã gắn kết cuộc đời họ với nhau. Dù gặp nhiều gian nan, khó khăn, ấy vậy mà anh chị vẫn quyết làm từ thiện bằng việc sáng lập và điều hành Cơ sở tin học Nhân Hòa - chuyên dạy miễn phí tin học ứng dụng cho người tàn tật.

Đáng khâm phục khi có ''hiệp sĩ'' là nhà sư. Ni sư Thích Nữ Huệ Trang (trụ trì chùa Thiền Lâm - Đà Lạt) đang nuôi dạy và hướng nghiệp CNTT tới 58 trẻ mồ côi. Có mặt ở TP.HCM hôm nay, ni sư đi một công... ba chuyện (đưa một em đi thi đại học; đưa hai cháu đi khám bệnh và nhận biểu trưng ''hiệp sĩ''. Ni sư tâm sự: ''Tuy lớn tuổi rồi và là nhà sư nhưng tôi cảm thấy rằng, mình cần phải tìm hiểu về cuộc sống bên ngoài và làm được càng nhiều việc càng tốt''.

Điều đọng lại là sự xúc động của những người dự lễ tôn vinh các ''hiệp sĩ''.

Còn rất nhiều ''hiệp sĩ'' khác nữa, họ xứng đáng được ngợi ca vì những đóng góp vô vụ lợi của mình cho xã hội. Nói như ông Phan Cao Minh - Trưởng ban khoa học Công nghệ Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam: ''Đó là những con người làm đẹp cho xã hội, vượt ra khỏi về tiền bạc. Họ luôn hướng đến mọi người và mọi người luôn nhớ đến họ''.

Còn ông Phan Khắc Hải - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, đã thốt lên thế này khi đứng trên sân khấu: ''Đêm qua, tôi đã thức đến 12 giờ khuya để viết bài phát biểu. Nhưng xin thưa, bài phát biểu ấy hiện tôi đang cầm trong tay lúc này không nói được hết những cảm xúc mà tôi đã chứng kiến trong lễ trao biểu trưng hôm nay, ấy là nghĩa cử của người dân Việt Nam. Tôi cứ tưởng họ là những người bình thường, nhưng họ thật khác thường, chúng ta nghĩ họ phế thì họ lại vươn lên. Họ xứng đáng được gọi là những người anh hùng trong lĩnh vực CNTT''.

Thư của ông Nguyễn Khoa Điềm - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng Văn hoá Trung Ương: 

Hà Nội ngày 4 tháng 7 năm 2003

Kính gửi: Ông Nguyễn Anh Tuấn
                Giám đốc Công ty phát triển phần mềm VASC


Tôi hết sức cám ơn Ông đã có thư mời tôi tham dự Chương trình giao lưu và Trao biểu tượng Hiệp sĩ công nghệ thông tin lần thứ nhất, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Rất tiếc không tham dự được chương trình, tôi xin gửi đến ông và các đại biểu những tình cảm tốt đẹp; xin chúc mừng các nhà hoạt động công nghệ thông tin có nhiều công lao được bình chọn và trao danh hiệu xứng đáng trong đợt này.

Sáng kiến vận động những chuyên gia tài năng trong lĩnh vực tin học hoạt động tình nguyện để đóng góp cho sự nghiệp phát triển tin học trong đời sống cộng đồng của Tuần tin e-Chíp (thuộc Công ty phát triển phần mềm VASC, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam) đã thu hút bước đầu sự hưởng ứng của giới công nghệ thông tin và các bạn trẻ yêu chuộng tin học. Tôi hoan nghênh sáng kiến của Công ty và hy vọng Chương trình "Hiệp sĩ công nghệ thông tin" sẽ không ngừng phát triển, sáng tạo, đẩy tới những thành tựu và tài năng lớn hơn nữa, góp phần đổi mới đất nước, đem lại lợi ích thiết thực cho đồng bào, xây dựng nền công nghệ thông tin Việt Nam không ngừng tiến triển.

Kính chúc các đại biểu sức khoẻ và thành công.

Nguyễn Khoa Điềm
Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng
Trưởng ban Tư tưởng Văn hoá Trung Ương

  • Bảo Khánh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,