221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
72686
Màng ối - nguồn tế bào gốc tương lai
1
Article
null
Màng ối - nguồn tế bào gốc tương lai
,
Dịch ối và bào thai
Chất dịch bao quanh bào thai đang phát triển trong dạ con có thể là một nguồn tế bào gốc dồi dào phục vụ nghiên cứu y học. Đây là kết luận do các chuyên gia thuộc Đại học Vienna, Áo, đưa ra.

Tế bào gốc là tế bào chủ của cơ thể, có khả năng phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau. Nguồn tế bào gốc chủ yếu, có chất lượng cao, chính là phôi người. Tuy nhiên, sử dụng tế bào từ nguồn này gây tranh cãi về mặt đạo đức bởi nó liên quan tới việc phá huỷ phôi. Các nguồn khác chẳng hạn như tế bào gốc lấy từ mô người trưởng thành lại không có khả năng phát triển thành mọi loại tế bào như mong muốn.

Nhóm nghiên cứu tại ĐH Vienna phát hiện một nhóm tế bào bên trong dịch ối, được lấy từ thai phụ trong thời kỳ dò chọc màng ối thông thường. Họ nghi ngờ đó là tế bào gốc. Những tế bào đó tạo ra một protein quan trọng tên là Oct-4. Cơ thể cần Oct-4 để làm cho tế bào gốc phôi thai (ESC) trẻ mãi không già. Tuy nhiên, Oct-4 biến mất nhanh chóng ngay khi các tế bào trên phát triển thành tế bào chuyên biệt. Ngoài ra, chúng còn tạo ra một số protein quan trọng khác.

Sunde, Chủ tịch Hiệp hội sinh sản và phôi học con người của châu Âu, cho biết: ''Tại các quốc gia nơi ESC bị cấm, sử dụng tế bào gốc trong dịch ối sẽ có thể chấp nhận được''. Phải mất 2 năm nữa giới khoa học mới biết được những tế bào trên có khả năng biến thành loại tế bào gì, liệu chúng có tiềm năng như ESC hay không. Tuy nhiên, thử nghiệm sơ bộ cho thấy chúng có thể trở thành tế bào thần kinh.

Mặc dù nghiên cứu mới ở giai đoạn đầu song các chuyên gia hy vọng một ngày nào đó, những tế bào này sẽ giúp bác sĩ điều trị nhiều căn bệnh mà trong đó tế bào không thể thay thể được trong não hoặc những nơi khác bị tổn thương chẳng hạn như tiểu đường loại 1, Alzheimer và Parkinson. Giáo sư Markus Hengstschlager tin tưởng nghiên cứu của nhóm mà ông đứng đầu sẽ khuyến khích giới khoa học tiến hành nhiều thí nghiệm kiểm tra tiềm năng của dịch ối.

(Minh Sơn - Theo BBC, NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,