221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
48520
Số ca SARS đạt đỉnh tại Bắc Kinh
1
Article
null
Số ca SARS đạt đỉnh tại Bắc Kinh
,

Theo các quan chức Trung Quốc, dịch SARS tại Bắc Kinh đã đạt đỉnh song Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lại khuyến cáo nước này vẫn thiếu thiết bị và chuyên môn để phòng chống căn bệnh này. Cùng lúc đó các nhà khoa học tại Hongkong cho biết virus gây SARS đang đột biến.

WHO cũng đã loại Mỹ và Anh khỏi danh sách các quốc gia bị ảnh hưởng bởi SARS sau khi không phát hiện thêm ca bệnh mới nào trong thời gian 20 ngày. Canada, Trung Quốc đại lục, Hongkong, Đài Loan, Mông Cổ và Singapore vẫn nằm trong danh sách các quốc gia nơi virus corona tiếp tục lây lan.

Tại Bắc Kinh - thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới với 97 bệnh nhân tử vong và hơn 1.600 bệnh nhân SARS, Liang Wannian, Phó Cục trưởng Cục y tế thành phố, cho biết hội chứng viêm phổi cấp đang đạt đỉnh tại đây. SARS đã cướp đi sinh mạng của gần 200 bệnh nhân tại Trung Quốc và nhiễm sang khoảng 4.000 người kể từ khi khởi phát tại tỉnh Quảng Đông vào tháng 11 năm ngoái. Trên toàn thế giới hiện có 6.300 bệnh nhân SARS tại hơn 30 quốc gia  và hơn 400 người tử vong.

Số ca tử vong do SARS trên thế giới:
Trung Quốc đại lục:  181
Hongkong:  170
Canada:  23
Singapore:  25
Việt Nam:  5
Đài Loan:  4
Philippines:  2
Malaysia:  2
Thái Lan:  2

Như vậy, SARS cướp đi sinh mạng của 6-10% tổng số nạn nhân của nó. Theo WHO, Trung Quốc đã rất nỗ lực để kiểm soát virus gây bệnh song các phương pháp kiểm soát bệnh dịch hiện nay trong phòng cấp cứu có thể cần phải được thay đổi do nhân viên y tế tiếp tục nhiễm SARS. Tại Bắc Kinh đã có thêm 15 nhân viên y tế nhiễm bệnh.

Trong lúc này, các nhà khoa học Hongkong đã cô lập được 4 dạng virus corona từ bệnh nhân. Đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy virus đang đột biến. Virus đột biến nhanh đồng nghĩa với việc nếu có phương pháp điều trị, phương pháp đó sẽ nhanh chóng trở nên vô hiệu. Cho tới nay, đã có 170 bệnh nhân tử vong và 1.611 người nhiễm bệnh tại HongKong. Giới khoa học hy vọng, giống như cảm lạnh thông thường, SARS sẽ là một căn bệnh theo mùa và suy giảm trong những tháng hè.

Còn tại Canada, các quan chức y tế cho biết 177 bệnh nhân hay 2/3 tổng số ca nhiễm SARS tại nước này đã được xuất viện. Tại Ấn Độ, 9 người đã được khẳng định là nhiễm SARS. Quốc gia này đang giám sát mọi hành khách nhập cảnh bằng đường hàng không. Nepal cũng đang cho điều tra thông tin rằng một em bé tại đây đã tử vong vì SARS. Italia thông báo 4 ca SARS mới vào hôm qua (2/5), nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 8. Cũng như Kwait, Hàn Quốc khẳng định ca SARS đầu tiên.

(Minh Sơn - Tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,