221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
47127
Hy vọng cho người khiếm thính
1
Article
null
Hy vọng cho người khiếm thính
,
Cấu tạo tai người

Các chuyên gia thuộc Viện tai Los Angeles đã tiến hành thí nghiệm trên một nhóm chuột chuyển đổi gene và phát hiện những manh mối di truyền về chứng điếc liên quan tới tuổi tác ở người. Đó là gene Ink4d, đóng vai trò quan trọng trong các tế bào lông cảm giác ở tai trong.

Hàng nghìn chiếc lông nhỏ liti này nằm ở thành trong của cơ quan Corti - một cấu trúc xoắn ở tai trong, có các chất dịch. Chất dịch di chuyển để phản ứng với các sóng âm, làm cho lông cảm giác tạo ra tín hiệu điện, kích thích các sợi trong dây thần kinh thính giác. Dây thần kinh này được nối với não. Đây là cơ chế nhận biết âm thanh của con người.

Vấn đề là các tế bào lông cảm giác này không tái tạo. Chúng ngừng phân chia ngay sau khi một cá nhân chào đời. Nếu chúng bị tổn thương do tiếng ồn quá lớn hoặc một lượng lớn tế bào chết đi, thính giác của người đó sẽ kém dần và cuối cùng dẫn tới điếc.

Gene Ink4d có thể giải thích phần nào nguyên nhân tế bào lông cảm giác không tái tạo. Nhóm nghiên cứu biến đổi gene của chuột sao cho chúng thiếu gene trên. Kết quả cho thấy các tế bào lông tai cảm giác bắt đầu phân chia trở lại ở chuột trưởng thành. Tuy nhiên, nếu không có tác dụng kiểm soát của Ink4d, các tế bào được phân chia cuối cùng sẽ tự tử và thính giác của chuột ngày càng kém. 

Nghiên cứu trên giúp giới khoa học hiểu thêm về tật điếc dần, đồng thời mở ra phương hướng điều trị. Bác sĩ có thể sử dụng liệu pháp gene để khuyến khích tế bào lông cảm giác sinh trưởng trở lại. Tuy nhiên, trước tiên họ phải tìm cách ngăn không cho tế bào được phân chia tự tử.

(Minh Sơn - Theo ABCNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,