221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
46488
Bộ trưởng y tế các nước châu Á họp bàn về SARS
1
Article
null
Bộ trưởng y tế các nước châu Á họp bàn về SARS
,
Cuộc sống của nhiều người dân bị đảo lộn do SARS

Hôm qua (26/4), bộ trưởng y tế của các nước châu Á gặp nhau tại Malaysia để bàn bạc cách thức ngăn chặn sự lây lan của hội chứng viêm phổi cấp (SARS). Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đã có 286 bệnh nhân SARS tử vong và khoảng 4.800 người nhiễm bệnh tại 26 quốc gia trên thế giới.

Tại hội nghị, các vị bộ trưởng y tế của 10 nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc thảo luận việc áp dụng biện pháp kiểm tra chặt chẽ đối với hành khách tại sân bay, bến cảng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh. Nền kinh tế của các quốc gia châu Á đã bị ảnh hưởng mạnh bởi nạn dịch SARS, đặc biệt là bán lẻ, hàng không và du lịch, buộc chính phủ tại những nước này giảm sự báo tăng trưởng.

Tại Canada, quốc gia duy nhất ngoài châu Á có bệnh nhân SARS tử vong, các nhà chức trách đã thông báo có thêm 3 ca tử vong ở Toronto và 8 nhân viên y tế nhiễm bệnh, nâng tổng số người chết tại nước này lên 19.

Số người tử vong do SARS trên thế giới
Trung Quốc: 116
Hongkong: 121
Canada: 19
Singapore:19
Việt Nam: 5
Thái Lan: 2
Philippines: 2
Malaysia: 2
Nguồn WHO

Trung Quốc đại lục có 116 bệnh nhân SARS tử vong và Hongkong là 121 người. Ấn Độ phát hiện trường hợp thứ 5 nhiễm SARS. Đó là một người đàn ông 43 tuổi. Một số bác sĩ lo ngại SARS có thể lây lan nhanh chóng tại Ấn Độ do các thành phố tại đây rất đông đúc và hệ thống y tế quá tải.

Singapore thông báo một người đàn ông 63 tuổi chết do SARS vào hôm nay (26/4), nâng tổng số người tử vong tại đây lên 19. Nạn nhân trẻ nhất là một cô gái 18 tuổi. Chính quyền Singapore đã thực hiện một số biện pháp cứng rắn nhất để đối phó với dịch bên bằng việc cách ly gần 2.800 người và đe doạ phạt tiền 5.600 đôla Singapore hoặc 6 tháng tù nếu những đối tượng trên ra khỏi nhà của họ.

Đài Loan đã đưa khoảng 480 nhân viên y tế tới một trại lính để cách ly sau khi bệnh viện của họ bị niêm phong do phát việc mốt số trường hợp nhiễm SARS. Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy SARS sẽ cướp đi sinh mạng của 8-15% tổng số bệnh nhân, so với dự đoán 5-6% của WHO.

(Minh Sơn - Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,