221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
45325
Thêm 15 bệnh nhân SARS tử vong
1
Article
null
Thêm 15 bệnh nhân SARS tử vong
,
Phun thuốc khử trùng tại các trường học ở Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyên khách lữ hành quốc tế không nên tới Toronto (Canada), Bắc Kinh và tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc do SARS đang lây lan ngoài vòng kiểm soát. Lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh đã có thêm 9 bệnh nhân tử vong tại Trung Quốc đại lục và 6 người chết tại Hongkong, nâng tổng số bệnh nhân SARS thiệt mạng lên 251 người.

Trước đó, WHO cũng đưa ra lời cảnh báo về việc đi lại tới Hongkong và tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc. Trong số 9 ca tử vong tại Trung Quốc, 7 ca xảy ra ở Bắc Kinh, nâng tổng số người chết tại đây lên 106 (35 tại Bắc Kinh) với 2.305 người nhiễm SARS (700 tại Bắc Kinh). Sơn Tây là tỉnh có số người nhiễm SARS cao thứ ba ở Trung Quốc với 157 bệnh nhân và 7 ca tử vong. Tổng số người tử vong tại Hongkong là 105 và 1.458 bệnh nhân SARS. 

Ngoài Trung Quốc và Hongkong, SARS đã lây lan tới các vùng khác trên thế giới với trên 4.200 người nhiễm bệnh. Canada là quốc gia duy nhất ngoài châu Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi hội chứng viêm phổi cấp. Đã có 15 bệnh nhân SARS tử vong tại Toronto và 324 người bị nghi ngờ hoặc có thể đã nhiễm bệnh trên toàn quốc. Các quan chức y tế tại Toronto coi lời cảnh báo của WHO là đáng tiếc và vô trách nhiệm. Họ cho biết mặc dù SARS chưa chấm dứt song đã được kiểm soát.

Singapore thông báo có 189 người nhiễm bệnh và 17 ca tử vong. Số người nhiễm SARS tại Đài Loan tăng lên 38 sau khi phát hiện thêm 9 ca mới tại một bệnh viện ở Teipei. Tại Ấn Độ,  25 vị khách tham dự một lễ cưới hiện đang được cách ly sau khi cô dâu bị nhiễm SARS nhất quyết tổ chức hôn lễ tại nhà thờ, bất chấp yêu cầu của bác sĩ. Đã có 4 ca SARS tại quốc gia đông dân đứng hàng thứ hai thế giới này. Người Ấn Độ đầu tiên nhiễm bệnh là một kỹ sư sau khi đi du lịch Hongkong và Singapore.

WHO lo ngại rằng SARS, với tỷ lệ tử vong đang tiến gần tới 6%, có thể trở thành một căn bệnh vĩnh viễn ở người. Nó có tỷ lệ tử vong cao hơn cúm - căn bệnh cướp đi sinh mạng của khoảng 250.000 người/năm trên thế giới. Tổ chức này dự định tổ chức một hội nghị khoa học về SARS tại Geneva vào ngày 17-18/6/2003.

(Minh Sơn - tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,