221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
44818
Răng sữa - nguồn tế bào gốc của tương lai
1
Article
null
Răng sữa - nguồn tế bào gốc của tương lai
,
Hàm răng người.

Giới khoa học vừa phát hiện răng của trẻ sơ sinh là một nguồn tế bào gốc. Chúng có thể giúp bác sĩ nha khoa điều trị răng bị tổn thương và thậm chí là chữa tổn thương thần kinh hoặc các căn bệnh thoái hoá.

Với kỹ thuật hiện nay, giới khoa học có thể cô lập 2 loại tế bào gốc. Tế bào gốc lấy từ phôi người, có thể phát triển thành mọi loại tế bào trong cơ thể song vấp phải sự phản đối của không ít người. Loại tế bào gốc thứ hai lấy từ cơ thể người trưởng thành, tránh được sự phản đối song có ít khả năng hơn so với loại thứ nhất. Hiện chúng ta đã có thêm một nguồn tế bào gốc từ răng sữa của trẻ em, dễ tiếp cận hơn.

Songtao Shi, bác sĩ nhi khoa thuộc Viện Sức khoẻ quốc gia Mỹ, cho biết: ''Những tế bào gốc này dường như tăng trưởng nhanh hơn và có nhiều tiềm năng phát triển thành nhiều loại tế bào khác so với tế bào gốc ở người trưởng thành. Ông và đồng nghiệp đã phát hiện tế bào gốc ở răng sữa có thể phát triển thành tế bào hình thành răng tên là ondontoblasts cũng như tế bào thần kinh và tế bào mỡ. Răng sữa xuất hiện khi trẻ em được khoảng 6 tháng tuổi và rụng ở độ tuổi từ 6 tới 13.

Công trình nghiên cứu vào năm 2000 của ông Shi cũng cho thấy tuỷ răng khôn của người lớn chứa tế bào gốc. Khi cô con gái 6 tuổi của ông và bạn của cô bé bắt đầu thay răng sữa, Shi quyết định nghiên cứu liệu răng sữa có chứa tế bào gốc hay không. Ông thu thập và để chúng trong một cốc sữa. Ông để cốc đó trong tủ lạnh qua đêm. Để tách tế bào gốc, Shi chiết tuỷ răng và nuôi cấy tế bào trong nhiều ngày. Kết quả cho thấy khoảng 12-20 tế bào từ một chiếc răng cửa hoá ra là tế bào gốc.

Bằng cách nuôi cấy tế bào gốc trong nhiều nhân tố tăng trưởng, Shi có thể làm cho chúng phát triển thành tế bào hình thành răng, tế bào chất béo hoặc tế bào thần kinh. Các tế bào đó sống sót khi được cấy dưới da và trong não của chuột. Tế bào gốc cũng cũng thúc đẩy sự tăng trưởng của xương.

Nhà sinh học răng miệng Bjorn Reino Olsen thuộc Trường Y Harvard, nhận xét việc khám phá tế bào gốc ở răng sữa có thể mang lại những thay đổi lớn cho ngành phẫu thuật răng miệng.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,