221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
44470
SARS tiếp tục lây lan trên thế giới
1
Article
null
SARS tiếp tục lây lan trên thế giới
,
Cuộc sống thường nhật của nhiều người bị đảo lộn do SARS

Kể từ thứ 6 tuần trước (18/4) đến nay, thêm 13 bệnh nhân tử vong và 194 người nữa bị lây nhiễm tại Trung Quốc đại lục vì hội chứng viêm phổi cấp (SARS). Như vậy, tổng số ca tử vong tại Trung Quốc là 92 và có 2.001 trường hợp nhiễm bệnh.

SARS đã lây lan tới 4 tỉnh trước đây chưa bị ảnh hưởng: Cát Lâm, Liêu Ninh, Triết Giang, và Cam Túc. Tuy nhiên, phần lớn các ca mới tập trung tại Thủ đô Bắc Kinh. Con số chính thức tăng vọt từ 40 tới hơn 300 ca SARS được khẳng định tại Bắc Kinh, cũng như 400 trường hợp bị nghi ngờ nhiễm bệnh.

Những con số mới nhất trên được công bố sau khi Chính phủ Trung Quốc có những động thái mới, kiên quyết để kiểm soát SARS bằng việc thừa nhận che đậy thông tin, sa thải Bộ trưởng Y tế và Thị trưởng Bắc Kinh và tuyên bố chi hơn 100 triệu USD để kiểm soát bệnh dịch tại các tỉnh khó khăn nhất.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã quyết định huỷ bỏ 1 tuần nghỉ lễ Quốc tế lao động nhằm ngăn chặn người dân đi du lịch, hạn chế sự lây lan của bệnh. Theo phóng viên của BBC, có những tín hiệu rõ ràng rằng chính quyền nước này rất nghiêm túc trong việc xử lý bệnh dịch. Các lớp học cũng bị tạm hoãn tại một số trường ĐH ở Bắc Kinh.

Tại Hongkong, các nhà chức trách cho biết thêm 6 bệnh nhân SARS tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng do virus corona lên 94 - mức cao nhất trên thế giới. Cho tới nay, đã có 1.402 người mắc SARS tại vùng lãnh thổ này.

Singapore thông báo 6 ca bệnh mới, trong đó có 3 trẻ em, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 184 và 14 ca tử vong. Các nhà chức trách tại đây đã cách ly 2.400 công nhân và đóng cửa một chợ rau lớn trong thời gian 10 ngày sau khi một người làm việc tại đó được chẩn đoán mắc SARS.

SARS cũng cướp đi sinh mạng của 14 người tại Canada. Trung tâm điều trị chấn thương lớn nhất của nước này đã bị đóng cửa ít nhất là 10 ngày sau khi  4 nhân viên y tế bị nghi ngờ nhiễm bệnh. WHO đã nhận dạng một loại virus thuộc họ corona là nguyên nhân gây SARS. Tuy nhiên, các quan chức y tế Canada cảnh báo virus trên có thể không phải là nguyên nhân duy nhất gây bệnh.

(Minh Sơn - Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,