221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
43924
Đã có 204 người chết vì SARS
1
Article
null
Đã có 204 người chết vì SARS
,

Tình hình hội chứng viêm phổi cấp (SARS) vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp với 204 bệnh nhân tử vong và gần 3.900 người trên thế giới nhiễm bệnh kể từ khi căn bệnh này xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái tại miền Nam Trung Quốc. Cho tới nay, SARS cướp đi sinh mạng của hơn 5% bệnh nhân và hiện chưa có thuốc trị bệnh mặc dù WHO đã khẳng định một loại virus corona mới là thủ phạm gây SARS.

Tại Trung Quốc đã có thêm 12 người tử vong và hơn 300 bệnh nhân SARS mới, tập trung hầu hết ở Bắc Kinh. Sau khi có thông báo số ca tử vong và nhiễm SARS tăng vọt tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Y tế của nước này, ông Zhang Wenkang và Thị trưởng Bắc Kinh, ông Meng Xuenong, đã bị cách chức. Một nguồn tin thân cận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết: ''Không còn cách nào khác. Tình hình tại Bắc Kinh đã hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát và một ai đó phải chịu trách nhiệm''.

Theo giới phân tích, vụ cách chức trên nhằm mục đích cảnh cáo lãnh đạo các tỉnh không nên che đậy tình hình lây lan của SARS và thể hiện sự nghiêm túc của nước này trong việc ngăn chặn nạn dịch SARS. Tại Trung Quốc 

Tại Hongkong đã có thêm 7 bệnh nhân SARS tử vong và 22 người nhiễm bệnh, nâng tổng số người chết tại vùng lãnh thổ này lên 88, con số cao nhất trên thế giới.

Tổ chức y tế thế giới tỏ ý lo ngại về nạn dịch ở Hongkong và Canada. SARS dường như nghiêm trọng hơn ở những bệnh nhân sống tại chung cư Amoy Gardens và các nhân viên y tế nhiễm bệnh từ những người dân này. Có thể là các bệnh nhân trên có mức virus rất cao trong cơ thể hoặc virus corona đã đột biến.

Các nhà chức trách tại Singapore đã cho đóng cửa một chợ bán thực phẩm sau khi 3 người làm việc tại đó nhiễm virus. Số ca SARS tại đây đã tăng tới 177 - đứng hàng thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục, Hongkong và Canada.

Trong khi đó, các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu y học quân đội giải phóng Trung Quốc tuyên bố đã phát triển một phương pháp thử nghiệm SARS nhanh, cho kết quả trong vòng 1 giờ, với độ chính xác là 95%.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,