221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
42512
Virus gây SARS có lẽ đã mạnh lên
1
Article
null
Virus gây SARS có lẽ đã mạnh lên
,
Người dân phòng bệnh tại Philippines

Hội chứng viêm phổi cấp (SARS) chủ yếu cướp đi mạng sống của người cao tuổi và người vốn đã bị ốm mạn tính. Tuy nhiên, kể từ cuối tuần trước, có nhiều bệnh nhân SARS trẻ tuổi tử vong tại Hongkong. Một dạng SARS nguy hiểm hơn có lẽ đang giết những người trẻ tuổi khoẻ mạnh? 

Một nhóm các chuyên gia thuộc ĐH Hongkong cho biết, virus SARS có thể đàn mạnh lên, mặc dù vậy họ vẫn chưa đưa ra bằng chứng chắc chắn về sự tồn tại của dạng virus này. Các nhóm nghiên cứu tại Canada và Mỹ cũng chưa có kết luận chính thức. Phát hiện của các nhà khoa học Hongkong được dựa trên điều kiện của những bệnh nhân tại chung cư Amoy Gardens.

Giáo sư vi trùng học Yuen Kwok-yung cho biết, nhóm nghiên cứu tin rằng virus gây bệnh ''đã trở nên mạnh hơn một chút ở những bệnh nhân ở chung cư Amoy Gardens. Thậm chí các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh từ các cư dân tại đây cũng ốm nặng hơn''. 25% trong tổng số 1.232 người bị nhiễm bệnh tại Hongkong là cư dân tại Amoy Garden. Họ ốm hơn những người khác, có những triệu chứng hơi khác hơn một chút và không phản ứng với tốt với hỗn hợp thuốc chống virus và steroid.

Giáo sư Yuen cho biết: ''Điều đó khiến chúng tôi tin rằng virus gây bệnh có lẽ đã thay đổi''. 20% bệnh nhân tại Amoy cần được chăm sóc tăng cường so với khoảng 10% các bệnh nhân SARS khác tại Hongkong. Yuen cũng cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã hoàn tất việc lập bản đồ bộ gene của coronavirus và kết quả gần như giống hệt bản đồ mà các phòng thí nghiệm tại Canada và Mỹ công bố.

Bản đồ gene sẽ giúp bác sĩ hiểu và kiểm soát SARS tốt hơn. Nó cho thấy virus gây bệnh bắt nguồn từ một loài động vật mặc dù vẫn chưa rõ đó là loài nào. Các quan chức tại Hongkong vẫn đang nỗ lực xác định cách thức virus lây nhiễm cho hơn 320 người dân tại Amoy Gardens.

Hôm nay, các quan chức WHO cho biết Trung Quốc không thông báo tất cả các ca SARS tại một số bệnh viện quân y ở Bắc Kinh. Số người nhiễm bệnh tại Thủ đô của nước này có lẽ lên tới 200 ca thay vì 37 ca được thông báo chính thức. Họ kêu gọi thông báo đầy đủ số ca viêm phổi cấp tại đây. SARS đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 65 bệnh nhân và lây nhiễm sang 1.445 người tại Trung Quốc đại lục.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,