221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
41405
Giải mã bộ gene của virus gây bệnh SARS
1
Article
null
Giải mã bộ gene của virus gây bệnh SARS
,
Đeo khẩu trang để phòng SARS

Một nhóm các nhà khoa học Canada cho biết đã giải mã bộ gene của coronavirus - thủ phạm bị nghi ngờ gây hội chứng viêm phổi cấp (SARS). Đây là bước tiến đầu tiên hướng tới việc phát triển một phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán bệnh SARS.

Bộ gene của nó được công bố trên internet tại địa chỉ www.bcgsc.bc.ca. Hiện các bác sĩ trên toàn thế giới chẩn đoán một người có mắc bệnh SARS hay không bằng cách căn cứ vào triệu chứng lâm sàng, bao gồm sốt cao, đau đầu, đau cơ, khó thở, ho khan và tiếp xúc với một người nào đó bị nghi ngờ nhiễm SARS.

Việc giải mã bộ gene của loại coranavirus trên đã mang tới một tia hy vọng: bào chế một loại vaccine hiệu quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, phải mất nhiều tháng và thậm chí là hàng năm mới có thể chế được một loại vaccine như vậy.

Kể từ khi SARS xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11/2002 tại Trung Quốc và bắt đầu lây lan toàn thế giới thông qua khách lữ hành, đã có gần 3.200 người nhiễm bệnh và 132 ca tử vong. Tại Hongkong, số người nhiễm bệnh đã tăng tới 1.150 và có 40 bệnh nhân tử vong. Có thêm 5 ca SARS mới được phát hiện tại đây vào hôm qua (13/4). Trung Quốc thông báo số người tử vong là 59 và 1.300 ca SARS.

SARS cũng đã lan tới vùng Nội Mông của Trung Quốc với 2 người nhiễm bệnh. Trong khi đó tại Canada, đã có 13 người tử vong và hơn 127 trường hợp bị nghi ngờ hoặc có thể nhiễm bệnh. Hàng nghìn người khác bị cách ly.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết nạn dịch SARS đang được kiểm soát tại nhiều khu vực trên thế giới song vẫn lo ngại về khả năng phát hiện và kiểm soát bệnh tại một số vùng ở Trung Quốc. Các trường tiểu học tại Singapore đã mở cửa trở lại. Malaysia tạm thời bãi bỏ lệnh hạn chế đi lại đối với du khách từ Việt Nam, Hongkong và Canada.

(Minh Sơn - Tổng hợp từ Internet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,