221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
40485
Thủ phạm gây SARS là một loại coronavirus mới
1
Article
null
Thủ phạm gây SARS là một loại coronavirus mới
,
Hành khách tại một sân bay ở Hongkong

Các nhà khoa học cho biết đã xác định một loại coronavirus mới đứng đằng sau bệnh viêm phổi cấp đang lan rộng trên thế giới. Họ đề nghị đặt tên cho loại virus này theo tên của Tiến sĩ Carlo Urbani, vị bác sĩ làm việc cho Tổ chức Y tế thế giới. Ông đã qua đời vào tháng trước do căn bệnh SARS sau khi điều trị cho một trong những bệnh nhân bị nhiễm virus trên tại Việt Nam.

Loại coronavirus này - họ hàng của một trong nhiều loại virus gây cảm lạnh thông thường - hoàn toàn mới đối với con người, đúng như nghi ngờ trước đây. Phát hiện trên có nghĩa là bác sĩ có thể tập trung phát triển một phương pháp xét nghiệm đơn giản để chẩn đoán SARS. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh của Mỹ (CDC) đã có 3 phương pháp xét nghiệm song không phù hợp để sử dụng hàng ngày. 

Theo một trong những nghiên cứu được công bố hôm qua (10/4), Tiến sĩ Larry Anderson và đồng nghiệp thuộc CDC đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân tại 6 quốc gia có bệnh SARS. Kết quả cho thấy 19 bệnh nhân SARS được xác định là nhiễm loại coronavirus mới này. Tất cả đều có liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp tới nạn dịch SARS ở Hongkong và Quảng Đông, Trung Quốc. Một loại coronavirus có chuỗi di truyền giống hệt cũng được tìm thấy ở một bệnh nhân SARS tại Canada.

Triệu chứng của SARS là sốt cao trên 38oC, đau đầu, đau cơ, ho khan. Sau khoảng 1 tuần, tình hình trở nên xấu đi và bệnh nhân bị viêm phổi. Khoảng 4% bệnh nhân SARS tử vong. SARS lan rộng khắp thế giới bởi khách lữ hành. Nó đã cướp đi sinh mạng của khoảng 110 bệnh nhân và làm hơn 3.000 người nhiễm bệnh. Tuy nhiên các nhà chức trách tại Mỹ và các quốc gia khác tin rằng họ đã và đang kiểm soát được dịch bệnh.

Các loại virus bị nghi ngờ

Tại Trung Quốc và Singapore - những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi loại virus này - tình hình vẫn chưa mấy sáng sủa. CDC, WHO và bác sĩ tại các vùng bị ảnh hưởng đã nỗ lực tìm ra gốc rễ của căn bệnh bí hiểm này. Ban đầu, một loại virus, thuộc họ paramyxovirus, liên quan tới sởi, quai bị và một số bệnh lạ, bị nghi ngờ là nguyên nhân gây SARS song sau đó giới khoa học loại bỏ khả năng này.

Nhóm nghiên cứu của Anderson cho biết có thể là loại paramyxovirus trên hoặc các vi trùng khác làm cho bệnh nhân SARS ốm hơn hoặc làm cho họ dễ lây truyền SARS hơn. Tổn thương phổi ở bệnh nhân chết do SARS trông giống tổn thương do sởi, virus hỗn bào hô hấp và một số bệnh khác và không giống tổn thương do các loại coronavirus khác gây ra. Có thể tổn thương phổi ở bệnh nhân SARS là do phản ứng miễn dịch của cơ thể. Khi hệ miễn dịch tấn công một bệnh truyền nhiễm do virus hoặc vi khuẩn, thỉnh thoảng nó tiêu diệt các tế bào khoẻ mạnh cùng với những vi trùng đó.

Nhóm nghiên cứu trên đang tiến hành phân tích ADN của loại coronavirus mới này để hiểu rõ hơn nguồn gốc của nó. Họ cho biết các nghiên cứu sơ bộ cho thấy nó chưa bao giờ lây nhiễm sang dân số Mỹ. Máu của tất cả những người khoẻ mạnh đều không có kháng thể chống lại nó. Có thể là virus bắt nguồn từ động vật, đột biến hoặc tái kết hợp theo cách thức mà cho phép nó gây bệnh, rồi truyền từ người sang người.

Trong nghiên cứu thứ hai, Tiến sĩ Christian Drosten thuộc Viện y học nhiệt đới Bernhard Noch tại Hamburg và đồng nghiệp tại Đức, Pháp, Hà Lan cũng đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ 18 bệnh nhân SARS ở Hà Nội và 21 người khoẻ mạnh đã tiếp xúc với những bệnh nhân này. Kết quả cho thấy tất cả bệnh nhân SASR nặng đều nhiễm loại virus trên trong khi những người khoẻ mạnh thì không.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,