221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
39629
Xét nghiệm enzyme có thể xác định các ca SARS chết người
1
Article
null
Xét nghiệm enzyme có thể xác định các ca SARS chết người
,
Giáo sư  Malik Peiris

Tiến sĩ Joseph Sung và đồng nghiệp thuộc Bệnh viện Prince of Wales, Hongkong, vừa thông báo một phương pháp xét nghiệm enzyme, dò tổn thương phổi, có thể giúp xác định những bệnh nhân SARS có nguy cơ tử vong. Thông báo trên cũng chỉ ra tại sao một số bệnh nhân chết trong khi phần lớn những trường hợp nhiễm SARS khác lại sống sót.

Cho tới nay đã có ít nhất 103 bệnh nhân SARS tử vong và 2.750 người nhiễm bệnh tại khoảng 20 quốc gia - gần 1/2 số đó sống ở Trung Quốc. Các bác sĩ tin rằng nạn dịch khởi phát vào tháng 11 năm ngoái tại tỉnh Quảng Đông. Bệnh nhân càng cao tuổi, nguy cơ tử vong do SARS càng cao.

Một loại enzyme tập trung ở mức cao trong máu của những người tử vong, cho thấy tổn thương phổi được gọi là lactate dehydrogenase. Ngoài ra, bệnh nhân tử vong cũng có tế bào miễn dịch neutrophils ở mức cao mà cơ thể tiết ra để chống những kẻ xâm nhập chẳng hạn vi khuẩn và virus.

Trong thông báo thứ hai, Giáo sư Malik Peiris thuộc ĐH Hongkong và đồng nghiệp đã nghiên cứu 50 bệnh nhân SARS từ 5 nhóm riêng biệt để tìm kiếm bằng chứng về một loại coronavirus, kẻ bị tình nghi hàng đầu là thủ phạm gây SARS. Kết quả xét nghiệm cho thấy sự tồn tại của coronavirus đó - họ hàng của virus gây cảm lạnh thông thường mà trước đây giới khoa học chưa biết - ở 45 trong số 50 bệnh nhân.

35 trong số 50 bệnh nhân trên, họ tìm thấy kháng thể chống coronavirus. Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh của Mỹ (CDC) hiện chẩn đoán SARS và phân biệt nó với các bệnh hô hấp khác bằng cách xét nghiệm dò kháng thể chống coronavirus. Cơ quan này cũng đã xét nghiệm hơn 300 người khoẻ mạnh để tìm kiếm coronavirus song không phát hiện ra bất kỳ ai bị nhiễm mặc dù mẫu từ 4 bệnh nhân SARS cho thấy loại virus này.

(Minh Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,