Biển đổi tế bào gốc bằng vitamin C
Biển đổi tế bào gốc bằng vitamin C
Nhiều người tử vong do hỏng cơ tim

Các nhà khoa học Mỹ đã lấy tế bào gốc từ phôi chuột và biến chúng thành tế bào cơ tim bằng vitamin C. Nghiên cứu này có thể giúp tạo ra nguồn tế bào cấy ghép cho những người bị hỏng cơ tim.

Nhiều nhà nghiên cứu coi tế bào gốc là một công cụ để sửa chữa các cơ quan bị tổn thương hoặc tạo ra cơ quan mới. Chúng là ''tế bào chủ'' của cơ thể, tồn tại rất nhiều trong phôi thai. Khi phôi thai phát triển, tế bào gốc bị biến đổi để hình thành các loại mô cần thiết cho cơ thể.

Các nhà khoa học tin rằng một ngày nào đó họ có thể biến tế bào gốc ở phôi thai thành não, cơ hoặc tế bào gan nhằm mục đích chữa bệnh. Tìm ra cách làm cho tế bào gốc phát triển theo cách họ muốn không phải là công việc dễ dàng. Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Trường Y Harvard tin rằng họ đã tìm ra một số manh mỗi hữu ích trong quá trình đó.

Họ đã trộn tế bào gốc với 880 chất để xác định chất nào biến tế bào gốc phôi thai thành tế bào cơ tim. Đó chính là vitamin C hay acid ascorbic. Giáo sư Robert Bonow, Chủ tịch Hội tim mạch Mỹ, cho biết: ''Mặc dù đây mới là nghiên cứu sơ bộ song nó có ý nghĩa to lớn đối với hàng nghìn bệnh nhân bị hỏng tim mỗi năm''.

Để tạo ra nguồn tế bào cơ tim cấy ghép cho người, trước tiên các nhà khoa học sẽ phải khẳng định điều tương tự cũng diễn ra đối với tế bào gốc của người khi họ cho thêm vitamin C. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation.

(Minh Sơn - Theo BBC)