221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
37475
Xác định được chính xác tác nhân gây bệnh SARS
1
Article
null
Xác định được chính xác tác nhân gây bệnh SARS
,
Coronavirus

Các nhà khoa học đã thoả mãn được những điều kiện quan trọng khẳng định virus gây viêm phổi cấp (SARS) là một loại coronavirus mới. Việc nhận dạng thành công loại virus này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình xét nghiệm cho các nạn nhân và người tiếp xúc với họ để tìm hiểu cơ chế lây lan của bệnh cũng như cách kiểm soát.

Đã có hơn 2.300 người trên thế giới mắc SARS và 78 bệnh nhân tử vong. Danh sách bệnh nhân tại Trung Quốc và Hongkong ngày càng dài hơn và người ta cũng phát hiện ra các ca nhiễm bệnh mới tại Nam Phi, Brazil, Phillippines và Malaysia. 

SARS bắt đầu xuất hiện ở tỉnh Quảng Đông và sau đó lây lan tới Hongkong. Chỉ trong tháng 3 đã có thêm 361 ca nhiễm bệnh và 9 bệnh nhân tử vong tại tỉnh này. David Heymann, Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm ở WHO, cho biết virus lây lan thông qua con đường tiếp xúc trực tiếp hoặc qua chất dịch của cơ thể. 

Klaus Stöhr thuộc WHO, người đã phối hợp với 11 phòng thí nghiệm trên toàn thế giới để xác định virus gây SARS, cho biết: ''Chúng tôi tin một loại coronavirus là tác nhân gây bệnh''. Để được tuyên bố là gây bệnh SARS, virus lạ này phải thoả mãn 3 điều kiện được gọi là điều kiện của Koch. Những điều kiện đó do nhà khoa học Robert Koch, người Đức, đưa ra vào năm 1890.

Theo lý thuyết của Robert Koch, trước tiên, vi trùng bị tình nghi phải được tách (cô lập) từ tất cả hoặc đa phần mẫu bệnh phẩm. Thứ hai, nó phải được nuôi cấy trong điều kiện cách ly. Thứ ba, những vi trùng được nuôi cấy đó phải tái gây bệnh ở động vật thử nghiệm. Albert Osterhaus thuộc ĐH Erasmus, Rotterdam, Hà Lan cho biết coronavirus đã được cô lập từ bệnh nhân ở nhiều quốc gia khác nhau và được nuôi cấy trong không ít phòng thí nghiệm.

Giờ thì Osterhaus đã thoả mãn được điều kiện thứ ba, khó khăn nhất theo lý thuyết Koch. Họ đã nhiễm bệnh cho một loại động vật. Tên của động vật vẫn chưa được tiết lộ song ông Osterhaus cho biết đã thử nghiệm virus đó trên động vật linh trưởng và chuột. Ngoài việc chỉ ra coronavirus là tác nhân gây bệnh, giới khoa học có thể sử dụng các động vật bị nhiễm bệnh này để kiểm tra thuốc chống virus.

Một loại vaccine ra đời trong tình hình hiện nay cũng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Các công ty sản xuất vaccine đã được cung cấp mẫu virus trên. Một tin tức đáng mừng là huyết thanh từ những bệnh nhân SARS đang hồi phục, chứa các kháng thể tấn công virus, đã cứu sống 20 bệnh nhân SARS ốm nặng ở Hongkong.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,