221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
36890
Thế giới đã có 1.900 người nhiễm SARS
1
Article
null
Thế giới đã có 1.900 người nhiễm SARS
,
 
 
Bản đồ phân bố SARS trên thế giới

Hội chứng hô hấp cấp nghiêm trọng (SARS) đã ảnh hưởng tới gần 1.900 người tại 12 quốc gia trên thế giới và cướp đi sinh mạng của 64 bệnh nhân. Indonesia, quốc gia đông dân hàng thứ tư trên thế giới, thông báo 3 trường hợp đầu tiên bị nghi ngờ nhiễm bệnh. Theo lời một quan chức, một trong số những bệnh nhân trên đã chết song thông tin đó chưa được khẳng định.

Tại Hongkong đã có 685 người nhiễm bệnh và 16 bệnh nhân tử vong do nhiễm virus. Trong khi người dân tại đây đổ xô tới các siêu thị để mua đồ hộp và thực phẩm dự trữ, các nhóm y tế mặc quần áo bảo vệ từ đầu tới chân đang truy tìm nguyên nhân tại sao 237 người tại một khu dân cư ở Kowloon bị mắc SARS. Hơn 1/2 tổng số bệnh nhân trên sống trong cùng một toà nhà - Amoy Gardens.

Chính quyền Hongkong đã phát hiện 75 ca SARS mới vào hôm qua (1/4). Cho tới nay, các bác sĩ vẫn tin rằng virus gây bệnh chỉ lây lan khi mọi người tiếp xúc với chất bài tiết từ bệnh nhân khi bệnh nhân ho, khạc nhổ và hắt xì hơi. Tìm ra nguyên nhân tại sao nhiều người trong chung cư Amoy mắc bệnh có ý nghĩa quan trọng bởi nó có thể chứng tỏ hoặc bác bỏ lý thuyết rằng virus có thể lây truyền trong không khí.

Theo Yeoh Eng-kiong, Giám đốc Cơ quan y tế Hongkong, bằng chứng sơ bộ cho thấy virus lây lan trong chung cư Amoy Gardens thông qua chất bài tiết của cơ thể và ô nhiễm môi trường. Cho tới nay, chưa có bằng chứng về sự lây lan trong không khí.

Canada đã thông báo có hơn 129 ca nhiễm bệnh tại nước trong đó có 2 người đã tử vong. Singapore là quốc gia đứng thứ ba sau Hongkong và Trung Quốc về số ca SARS. Tổ chức Y tế thế giới cũng thông báo số ca SARS tại Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Singapore, Mỹ (69), Đức, Thuỵ Sĩ, Pháp, Ai Len, Việt Nam và Italia. Australia thông báo trường hợp đầu tiên bị nghi ngờ nhiễm bệnh vào hôm qua song người đó đã phục hồi và không lây nhiễm sang bất kỳ ai khác.

Cho tới nay, các nhà khoa học đã tìm thấy virus thuộc họ coronavirus và paramyxovirus trong một số mẫu bệnh phẩm. Dữ liệu sơ bộ về SARS cho thấy tác nhân gây bệnh không lây lan cao giống virus cúm. Tuy nhiên, David Heymann, Giám đốc phụ trách đơn vị bệnh truyền nhiễm của WHO, cho biết nạn dịch SARS có thể đang diễn biến theo một ''hình thức mới''.

(Minh Sơn - Tổng hợp từ Internet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,