221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
30186
Máy tính xách tay kết nối không dây có phổ biến ở Việt Nam?
1
Article
null
Máy tính xách tay kết nối không dây có phổ biến ở Việt Nam?
,

(VietNamNet) - Công nghệ di động CentrinoTM (Intel), một công nghệ tích hợp khả năng kết nối không dây vào máy tính xách tay (MTXT) nhằm giúp con người giao tiếp, làm việc và giải trí hiệu quả hơn đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, chưa chuyên viên nào của Intel khẳng định về số lượng người Việt Nam sử dụng máy tính công nghệ này.

Ông Thân Trọng Phúc - Tổng Giám đốc Intel tại Việt Nam cho biết, giá một MTXT dùng công nghệ Centrino tương đương với một MTXT dòng phổ thông hiện nay (1.399 USD) song có nhiều ưu điểm vượt trội như thiết kế máy mỏng và nhẹ hơn, tốc độ xử lý di động vượt trội hơn, thời gian sử dụng pin dài hơn... Tuy nhiên, điều kiện hiện tại rất hạn chế để Centrino được biết đến ở Việt Nam. Trong khi hàng trăm ngàn điểm kết nối không dây công cộng "điểm nóng" (điểm mà người sử dụng MTXT có thể kết nối bằng công nghệ không dây 802.11) được triển khai trên toàn cầu, thì hiện ở Việt Nam, chỉ duy nhất khách sạn Horison (Hà Nội) có điểm nóng.

Theo một chuyên viên Intel, thiết lập một điểm nóng khá đơn giản: hạ tầng Internet (đường truyền tới điểm nóng) và ăng-ten (399-600 USD). Ước tính năm 2005, toàn cầu có 118.000 điểm nóng (phần lớn do tư nhân xây dựng), nhưng ở Việt Nam, số lượng điểm nóng còn phụ thuộc vào việc cấp phép của nhà nước và các bộ ngành như Bộ Bưu chính Viễn thông, VNPT cũng như sự hợp tác giữa Intel và đối tác.

"Chúng tôi chưa thể chắc chắn số lượng các điểm nóng sắp có ở Việt Nam. Nhưng chúng tôi hy vọng tới cuối năm 2003, nếu mọi việc thuận lợi, Intel phối hợp với những bên liên quan thiết lập điểm nóng ở các khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Hà Nội và TP HCM", ông Phúc nói. "Chúng tôi hy vọng, với sự phát triển của ngành du lịch và thương mại Việt Nam, nhu cầu sử dụng máy tính xách tay bỏ kết nối dây của doanh nhân và du khách quốc tế tới đây sẽ tăng cao và đạt được mục tiêu thúc đẩy số người sử dụng Internet".

Bên cạnh các hoạt động tiếp thị quảng cáo, Intel đã phát triển Chương trình Hợp chuẩn hoá Thiết bị không dây, xây dựng Chương trình Nhận biết điểm kết nối không dây công cộng. Năm 2002, công ty này cũng gây dựng một quỹ trị giá 150 triệu USD để đầu tư vào những công ty đang tham gia vào việc mở rộng và tăng tốc cơ sở hạ tầng cũng như các tính năng cần có để điện toán không dây có mặt khắp mọi nơi.

Công nghệ di động CentrinoTM bao gồm bộ xử lý di động mới, các chipset tương ứng và những chức nămg mạng không dây 802.11 đã được tối ưu hoá, kiểm tra và hợp chuẩn để có thể hoạt động cùng nhau nhằm giúp người sử dụng được "tự do hơn, di động hơn".
  • Diệu Thuý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,