221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
26416
Chuột máy tính làm tổn thương người sử dụng
1
Article
null
Chuột máy tính làm tổn thương người sử dụng
,
Nên tránh xa các con chuột và bàn phím?

Giới khoa học Đan Mạch mới đây đã tuyên bố nghiên cứu mới nhất của họ về các tác hại của việc sử dụng chuột máy tính đối với người sử dụng. Trong báo cáo của họ nêu rõ: ''Mỗi lần bạn click chuột là một lần tăng nguy cơ về sự đau đớn, sự sưng tấy, tê cóng và hàng loạt những rắc rối khác đối với đôi tay, cổ tay, vai và cổ của bạn''.

Các nhà khoa học cho rằng những người thường xuyên sử dụng chuột máy tính trên 2/3 quỹ thời gian làm việc của họ thì sẽ có nguy cơ dẫn đến các tổn thương tay và cổ tay. Tuy nhiên, tổn thương về tay và cổ tay lại khác nhau đối với cùng một nhóm đối tượng những người thường xuyên phải sử dụng máy tính cho công việc. Nếu người nào sử dụng chuột ít nhất trong nửa thời gian làm việc sẽ có nguy cơ tổn thương cao gấp bốn lần những người chỉ sử dụng chuột trong 1/4 thời gian đó.

Tiến sĩ Chris Jensen thuộc Học viện nghiên cứu về sức khoẻ nghề nghiệp, Copehagen, Đan Mạch, người chủ trì nghiên cứu này, nói: ''Chúng tôi đã nghiên cứu trên gần 3.500 trường hợp thường xuyên phải sử dụng máy tính tại 11 công ty Đan Mạch khác nhau. Tất nhiên là rắc rối không phải chỉ từ các con chuột, nhưng chúng mang những đặc trưng rất riêng, nổi trội nhất''.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học thuộc ĐH Odense, ĐH Glostrup và Bệnh viện Herning, cũng cho rằng những người thường xuyên phải sử dụng chuột máy tính trên 30 giờ trong một tuần sẽ làm tăng cao các nguy cơ tổn thương một số bộ phận trên cơ thể. Cụ thể là: những người sử dụng chuột máy tính trên 30 giờ một tuần sẽ có nguy cơ tổn thương cẳng tay cao gấp 8 lần người bình thường. Nguy cơ tổn thương cổ sẽ cao gấp hai lần. Nguy cơ tổn thương vai cao gấp ba lần. Nghiên cứu thứ hai này đã tiến hành điều tra trên gần 7.000 trường hợp trong một năm trên khắp đất nước Đan Mạch.

Một trong những tác giả của nghiên cứu thứ hai, ông Lars Brandt, nói: ''Những người sử dụng máy tính, đặc biệt là những hoạ sĩ thiết kế. Họ sử dụng chuột trong hầu hết thời gian làm việc. Điều này làm những vấn đề về sức khoẻ nghề nghiệp càng trầm trọng hơn''.

Tiến sĩ Jensen nói rằng có tới 80% các nhân viên văn phòng Đan Mạch sử dụng các loại chuột truyền thống chứ không phải các loại chuột đã được nghiên cứu để tránh tác động không tốt. Tuy nhiên, chưa từng có nghiên cứu trước đó đánh giá về những tác động xấu nào.

Ông Jensen nói: ''Tôi không tin rằng sẽ có một thiết bị chuột nào có khả năng giải quyết triệt để vấn đề này. Bạn có thể tự mình tránh được các tổn thương bằng cách tập một vài động tác thể dục. Tuy nhiên, theo tôi, cách tốt nhất đó là... hãy tránh các bàn phím và con chuột càng xa càng tốt''.

(Mạnh Trường - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,