221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
24153
Vaccine chống AIDS chỉ có hiệu quả với người châu Á và da đen?
1
Article
null
Vaccine chống AIDS chỉ có hiệu quả với người châu Á và da đen?
,
Trong tương lai AIDSVAX sẽ hiệu quả hơn?

VaxGen, công ty sinh học tại Mỹ, vừa tuyên bố vaccine chống AIDS đầu tiên, AIDSVAX, không bảo vệ được toàn bộ dân số trên thế giới. Tuy nhiên, nó có thể bảo vệ người da đen và châu Á.

VaxGen đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm thứ 3 loại vaccine này với sự tham gia của trên 5.000 tình nguyện viên. Giai đoạn 3 kéo dài 3 năm. Kết quả sơ bộ cho thấy vaccine chỉ có tác dụng giảm tỷ lệ nhiễm HIV 3,8%. Tuy nhiên, tỷ lệ nhiễm ở những người châu Á và da đen được tiêm vaccine thấp hơn 67% so với những người không được tiêm.

Tuy nhiên, số tình nguyện viên thuộc những nhóm phụ trên rất nhỏ. Để được cấp phép lưu hành, các nhà khoa học phải chỉ ra rằng vaccine chống AIDS hiệu quả đối với ít nhất là 30% bệnh nhân. Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên về tiềm năng của một loại vaccine chống loại virus chết người này. Chỉ riêng trong năm ngoái, nó đã cướp đi sinh mạng của hơn 3 triệu người trên thế giới

Hiện chưa có thuốc chữa HIV và các loại thuốc kiểm soát nó chỉ có sẵn tại các nước giàu. 5.000 nam giới và 400 phụ nữ được giám sát từ năm 1998 để xem liệu họ có bị nhiễm hay không. Nam giới và nữ giới đồng tính có nguy cơ nhiễm HIV cao được tiêm 7 mũi vaccine trong suốt giai đoạn thử nghiệm 3. Một số người nhận được vaccine, còn những người khác được tiêm thuốc trấn an.

Loại vaccine này là vaccine HIV duy nhất hoàn thành các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 - bước cuối cùng trước khi các công ty dược phẩm được Cục dược thực phẩm Mỹ cấp phép lưu hành sản phẩm. Nó được bào chế để chống lại 2 dạng virus HIV ở phương Tây. Vaccine không có nguy cơ gây AIDS vì nó không chứa vật liệu di truyền từ virus HIV.

Một dạng tổng hợp của các protein, được tìm thấy trong HIV, được sử dụng để kích thích sự nhạy cảm của hệ miễn dịch đối với virus, để nó tạo ra các kháng thể tiêu diệt virus. Một số vaccine, được dựa trên nguyên tắc tương tự, đang được thử nghiệm ở các giai đoạn đầu. Lance Gordon, Tổng giám đốc VaxGan, cho biết: ''Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển loại vaccine này để làm nó hiệu quả hơn''.

(Minh Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,