221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
22746
Rắn độc và bọ cạp - mối đe doạ với lính Mỹ ở Iraq
1
Article
null
Rắn độc và bọ cạp - mối đe doạ với lính Mỹ ở Iraq
,
Rắn Vipe sa mạc, mối đe doạ đến từ thiên nhiên

Những con rắn chuông mang nọc độc chết người, những con côn trùng và những căn bệnh của vùng sa mạc Iraq có vẻ như đang sẵn sàng đón chờ đội quân viẽn chinh của ông Bush. Đó là những cảnh báo không hề vui vẻ được gửi đi từ... thiên nhiên.

Không những phải nhìn về phía trước để tránh được đạn của các chiến binh Iraq, mà quân đội Mỹ còn phải nhìn xuống dưới chân để dè chừng những con rắn vipe. Một cú mổ của nó, ban đầu tưởng chừng như vô hại, bởi vì không có những phản ứng ngay tức thì, nhưng chỉ ít ngày sau, trong cơ thể nạn nhân bắt đầu xuất hiện chứng xơ cứng động mạch lan toả. Kết luận: không thể cứu chữa nổi. Ông Tom Hudak, một nhà nghiên cứu rắn, nói: ''Đó là một vết cắn xảo quyệt. Người lính có thể bỏ qua nó vì chẳng thấy phản ứng gì cả, nhưng hai ngày sau, anh ta sẽ chết''.

Rắn độc, bọ cạp và một số côn trùng có nọc độc khác đầy rẫy trên sa mạc Iraq, các nhà chuyên môn đều cảnh báo rằng quân đội viễn chinh Hoa Kỳ có thể gặp phải những nguy hiểm từ những thứ ít ngờ nhất. Thế nhưng, có những điều tưởng chừng như khủng khiếp, thì thực chất lại vô hại. Ông Hudak nói: ''Khi bạn di chuyển từ tảng đá này sang tảng đá khác, hoặc từ cái hang này sang cái hang khác, bạn có thể nhìn thấy những con bọ cạp trông thật hung dữ, giống như trên phim ảnh. Thế nhưng, chúng lại vô hại''.

Con bọ cạp thực sự nguy hiểm thì lại có hình dạng rất nhút nhát. Chúng có hai cài ngòi châm nọc độc. Vết chích đầu tiên của chúng rất đau, nhưng không gây chết người. Vết chích thứ hai mới thực sự nguy hiểm, nó sẽ làm cho nạn nhân chết một cách nhanh chóng. Sa mạc Iraq còn có loại rắn đen có thể gây nên chứng xuất huyết và tê liệt thần kinh nạn nhân. Hoặc con rết sa mạc cũng là một mối đe doạ cho các binh lính Mỹ vốn chỉ quen sa mạc qua phim ảnh hoặc qua vài buổi tập trận tại những nơi an toàn.

Biện pháp phòng ngừa

Ông Hudak đã từng đưa ra các đoạn băng video giới thiệu về những mối hiểm hoạ chết người này cho quân dội Mỹ. Ông Tom Harkins, một nhà côn trùng học, cũng nói rằng các binh lính Mỹ nên được trang bị khí tài và kiến thức đầy đủ về sa mạc trước khi họ đổ bộ xuống Iraq.  trong cuộc chiến Vùng Vịnh trước đây, không thấy có một trường hợp nào được báo cáo là có ảnh hưởng từ các loại động vật gây hại ở sa mạc. Các binh lính Mỹ và đồng minh cũng đã được trang bị những loại thuốc chống nọc độc của rắn và các côn trùng. Tuy nhiên, đó là trên những báo cáo.

Quân đội Mỹ cũng đưa ra các lời khuyên cho binh lính. Đó là: nên vệ sinh sạch sẽ lều trại, giũ sạch quân trang mỗi buổi sáng và nên quan sát thật kỹ càng vị trí mình định chiếm lĩnh.

Các nhà khoa học cũng đưa ra hết lới khuyên này đến lời khuyên khác cho quân đội Mỹ trong trường hợp có chiến tranh xảy ra. Tuy nhiên, hầu như tất cả họ đều đưa ra lời khuyên cuối cùng và cũng là mong muốn của tất cả người dân yêu hoà bình trên thế giới, đó là tốt nhất nên đừng để chiến tranh xảy ra và hãy để các chàng trai ở nhà. Sẽ chẳng có con rắn hay con bọ cạp sa mạc nào đe doạ được họ cả.

(Mạnh Trường - theo ABCNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,