221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
21144
Phát hiện loại virus có thể giúp người đã nhiễm HIV
1
Article
null
Phát hiện loại virus có thể giúp người đã nhiễm HIV
,

Bệnh nhân AIDS có thể sống lâu hơn nhờ virus GVB-C.

Một loại virus ''hiền lành'' mới đây đã được phát hiện có thể giúp làm chậm lại quá trình tiến triển của bệnh AIDS. Loại virus này có tên là GBV-C, có khả năng phong toả một loại tế bào mà virus AIDS thường lấy nó làm mục tiêu tấn công.

Trong Hội nghị lần thứ 10 về Retroviruses (một loại virus có chứa RNA) và những nguy cơ nhiễm trùng được tổ chức tại Boston, các nhà hoa học đã cho rằng loại virus GBV-C sẽ mang những tin tức tốt lành đến cho các bệnh nhân AIDS. Phát hiện này đã trả lời được cho câu hỏi về các trường hợp vẫn sống hàng chục năm sau khi bị mắc căn bệnh AIDS. Họ không hề bị thêm những biến chứng nào của virus HIV.

Virus GBV-C thực chất đã được phát hiện ra từ năm 1995. Ban đầu, chúng được gọi là virus G, có liên quan đến bệnh viêm gan, nhưng về sau cái tên này được loại bỏ, vì người ta thấy chúng chẳng có liên quan gì đến căn bệnh viêm gan. Cũng giống như virus HIV, GBV-C cũng tác động đến hệ miễn dịch của các tế bào bạch cầu. Vào tháng 9/2001, một nhóm các nhà khoa học thuộc ĐH Iowa đã tuyên bố rằng họ phát hiện thấy loại virus này trong máu của những bệnh nhân HIV và cho rằng những bệnh nhân này có vẻ như cầm cự được với căn bệnh AIDS lâu hơn những người bình thường.

Ngay trong tuần đầu tiên của Hội nghị về Retroviruses, nhóm các nhà khoa học thuộc ĐH Iowa và một nhóm khác thuộc NIAID (Học viện về các căn bệnh di ứng và nhiễm khuẩn quốc gia Mỹ) đã khẳng định lại các kết quả trên. Bác sĩ Carolyn Williams, thuộc NIAID, nói: ''Chúng tôi thấy rằng những bệnh nhân do tác động của GVB-C có thể có cơ hội sống sót cao hơn 2,5 lần so với bình thường''.

Các nhà khoa học đã xem xét các mẫu máu của 271 bệnh nhân HIV. Sau đó 11 năm, có tới 75% số bệnh nhân mang các tác động của virus GVB-C vẫn sống. Tỷ lệ GVB-C được tìm thấy trong các số máu khoẻ mạnh là 1 đến 2%, thế nhưng nó có tới 40% trong máu của những bệnh nhân vừa bị mắc HIV vừa có tác động của virus GVB-C.

Các nhà khoa học đang xem xét tiến hành những thử nghiệm sâu hơn về ảnh hưởng của GVB-C đối với các bệnh nhân AIDS.

(Mạnh Trường - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,