221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
142136
Virus máy tính kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20
1
Article
null
Virus máy tính kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20
,
 
Vào tuần này, virus máy tính sẽ kỷ niệm 20 năm gây rắc rối cho người sử dụng. Hiện có gần 60.000 virus tồn tại và từ chỗ là kẻ quấy rầy, chúng đã trở thành mối đe doạ thường trực.
 

Virus tình yêu đánh lừa để mọi người gửi nó.

Sinh viên người Mỹ Fred Cohen thuộc ĐH Nam California là người viết chương trình virus đầu tiên trong một thí nghiệm về an ninh máy tính. Ông định nghĩa virus là một chương trình có thể ''lây nhiễm'' sang các chương trình khác bằng cách sửa đổi chúng để đưa vào một phiên bản của chính nó. Cohen đã gài virus của ông vào một chương trình đồ hoạ mang tên VD. VD được viết cho một loại máy tính mini tên là Vax.

Virus này nằm bên trong VD và sử dụng phép mà người sử dụng có để sục sạo các phần khác của máy tính Vax nhằm lây lan khắp hệ thống. Trong các cuộc thử nghiệm do Cohen tiến hành, virus đã lan tới mọi bộ phận của hệ thống trong chưa đầy 1 giờ. Thời gian nhanh nhất là 5 phút. Cohen đã trình bày kết quả nghiên cứu tại một cuộc hội thảo về an ninh vào ngày 10/11/1983.

Việc tạo ra chương trình virus đầu tiên đã làm cho mọi người sợ hãi tới mức các cuộc thử nghiệm khác bị cấm. Tuy nhiên, Cohen vẫn cố gắng chứng minh một virus tương tự có thể lây nhiễm cho các hệ thống máy tính khác. Ông nói: ''Chúng có thể lây lan qua các mạng máy tính giống như chúng lây lan qua máy tính. Do đó, virus là mối đe doạ trực tiếp đối với nhiều hệ thống hiện nay''.

Ngay sau virus của Cohen, các virus, được viết cho máy tính cá nhân IBM, bắt đầu xuất hiện. Virus đầu tiên trong số này là ''Brain''. Nó xuất hiện vào năm 1986 ở Pakistan và rõ ràng là giúp các tác giả giám sát hoạt động sao chép bất hợp pháp những chương trình máy tính của họ. Virus Brain dẫn tới sự ra đời của nhiều virus khác chẳng hạn như Lehigh, Jerusalem, Cascade và Miami. Tất cả những virus đó nhằm vào người sử dụng máy tính cá nhân và lây nhiễm thông qua các đĩa mềm. Mặc dù gây phiền toái cho những máy tính mà chúng lây nhiễm song virus là một thứ gì đó rất hiếm.

Phần lớn virus lây lan thông qua email.

Nỗ lực phát hiện và ngăn chặn virus đã buộc những kẻ viết các chương trình ác ý tìm cách che giấu sản phẩm của họ. Vào năm 1992, virus Michelangelo, dự định tấn công vào ngày 6/3, đã thu hút được sự chú ý của các phương tiên thông tin đại chúng. Tuy nhiên, những rắc rối mà mọi người dự đoán đã không xảy ra. Khi Windows ra đời, người viết chương trình virus bắt đầu tấn công hệ thống điều hành mới này, dẫn tới sự bùng nổ cái gọi là virus ''macro''. Chúng lợi dụng chương trình viết tiện ích trong Microsoft Word.

Các virus ''macro'' lây lan rộng hơn nhiều do mọi người chia sẻ nhiều tài liệu hơn trước. Khi những phiên bản mới của hệ điều hành Windows xuất hiện, kẻ viết virus tiếp tục thích ứng với công nghệ mới đó. Virus Melissa, tấn công vào tháng 3/1999, đánh dấu một xu hướng mới khi nó kết hợp một virus ''macro'' với virus đánh cắp sổ địa chỉ Microsoft Outlook để tự gửi nó tới những nạn nhân mới.

Thành công của Melissa chủ yếu là do mạng ngày càng phổ biến và những virus thành công nhất trong thời gian gần đây đã lợi dụng điểm yếu trong các chương trình email hoặc các máy tính cá nhân được liên kết thành mạng. Kể từ năm 2000, năm nào cũng có virus sử dụng mạng để lây truyền. Virus tình yêu xuất hiện vào năm 2000, tiếp sau đó là virus Nimda và Code Red. Gần đây nhất Sobig, Palyh, Slammer và MSBlast còn lây lan mạnh hơn và gây thiệt hại lớn hơn so với tiền bối của chúng.

(Minh Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,