221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
139108
Phát hiện tranh vẽ ma quỷ của người Etruscan
1
Article
null
Phát hiện tranh vẽ ma quỷ của người Etruscan
,
Hình đen có thể là bóng của Thần chết.

Giới khảo cổ vừa phát hiện loại hình nghệ thuật hội vẽ ma quỷ và yêu quái kỳ lạ của người Etruscan tại nghĩa địa ở làng Sarteano, Tuscan, cách Siena, Italia, 90km. Theo các học giả, đây có thể là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong thời gian gần đây.

Hình vẽ những con yêu quái được bảo quản cực tốt trên bức tường bên trái của một ngôi mộ có từ thế kỷ thứ tư trước CN. Các chuyên gia đã phát hiện ra chúng trong khi khai quật nghĩa đija Pianacce. Nhà khảo cổ Alessandra Minetti cho biết: ''Cho tới nay chúng tôi đã nhìn thấy tranh vẽ cảnh tiệc tùng, ma quỷ, quái vật giống rắn và một chiếc quách đá bị vỡ làm nhiều mảnh, có lẽ là do những kẻ cướp mồ''.

Là một trong những dân tộc bí ẩn nhất ở châu Âu, người Etruscan đã lập nên nền văn minh phức tạp nhất tại Italia, trước cả người La Mã. Họ xuất hiện vào khoảng năm 900 trước CN và thống trị phần lớn lãnh thổ của quốc gia này trong 5 thế kỷ. Tuy nhiên, lịch sử của họ vẫn là điều bí ẩn. Lần đầu tiên, người Etruscan bị La Mã đánh bại vào thế kỷ thứ tư trước CN và trở thành công dân La Mã vào năm 90 trước CN. Họ không để lại các tác phẩm văn học ghi lại nền văn hoá của mình. Rất ít dấu vết về ngôn ngữ phi Ấn Âu, khó hiểu của dân tộc này còn tồn tại. Chỉ có những ngôi mộ được trang trí lộng lẫy mà họ để lại phía sau giúp giới khoa học hiểu lờ mờ về văn minh Etruscan.

Theo Minetti, ngôi mộ mới được phát hiện thuộc về một gia đình giàu có. Nó cho thấy Sarteano không chỉ đơn thuần là một ngôi làng ở miền quê mà đã từng là trung tâm chính trị quan trọng. Những hình vẽ sặc sỡ trong ngôi mộ phản ánh sự thay đổi về khái niệm liên quan tới cái chết của người Etruscan. Là một dân tộc thích vui đùa, khi sắp suy tàn, họ đã chấp nhận quan niệm của người Hy Lạp về thế giới bên kia. Thế giới đó bị ma quỷ quấy phá.

Người có mái tóc đỏ trong bức tranh chắc chắn là một loại ma quỷ. Điều này được khẳng định bởi hình dáng đen sì ở bên cạnh bà ta. Người Etruscan thường sử dụng nó để mô tả ma quỷ. Cưỡi trên một cỗ xe ngựa do quái vật mình người đầu chim kéo, nhân vật ma quỷ này có lẽ đã tới để đưa linh hồn người chết về âm phủ. 

Các học giả vẫn chưa chắc liệu đó có phải là Charu (người lái đò bến Mê trong thần thoại Hy Lạp đưa linh hồn người chết về thế giới bên kia), thường được thể hiện dưới dạng một người đàn ông có râu và màu da hồng hào hay một loại quỷ lạ. Họ hy vọng khám phá nhiều manh mối hơn khi công việc khai quật tiếp tục. Các bức tranh khác trong ngôi mộ mô tả mọi người đang dự tiệc với tâm trạng vui vẻ. Nó thể hiện tính tự nhiên của nghệ thuật hội hoạ Etruscan buổi đầu.

(Minh Sơn - Theo Discovery)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,