221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
133166
Nhân thành công tế bào gốc phôi chuột
1
Article
null
Nhân thành công tế bào gốc phôi chuột
,
Tế bào gốc phôi chuột.
Các nhà khoa học Anh đã nhân được hàng trăm tế bào từ một tế bào gốc phôi chuột. Nếu kỳ tích này được lặp lại ở người, nó sẽ làm cho việc giám sát khuyết tật di truyền của phôi thụ tinh ống nghiệm trở nên dễ dàng và chính xác hơn nhiều, đồng thời cung cấp nguồn tế bào gốc vô tận để điều trị nhiều chứng bệnh mà người đó mắc phải trong cuộc sống sau này.

Đã hơn một thập niên trôi qua kể từ khi Alan Handyside lần đầu tiên sử dụng kỹ thuật chẩn đoán di truyền phát hiện dị tật gene của phôi thai trước khi cấy ghép vào tử cung. Tuy nhiên, trong số trên 1 triệu trẻ em được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF), chỉ có khoảng 1.000 phôi được chẩn đoán kiểu này.

Rất ít bệnh viện IVF chẩn đoán di truyền trước khi cấy ghép bởi bác sĩ chỉ có thể lấy 2 tế bào từ một phôi để xét nghiệm mà không làm tổn thương nó. Với quá ít tế bào, rất khó có thể tiến hành các cuộc kiểm tra gene và thường xảy ra lỗi. Tại châu Âu, tỷ lệ lỗi là khoảng 3%.

Handyside thuộc ĐH Leeds, Anh, đã có được hàng trăm tế bào gốc tropectoderm - tế bào tiếp tục hình thành nên nhau - từ những tế bào đơn nhất, chưa phân hoá, của phôi chuột. Những phôi chuột này mới chỉ có 8 tế bào. Handyside nói: ''Chúng tôi rất ngạc nhiên khi có thể làm điều đó một cách hiệu quả''. Trước đây, chưa có ai thử những phương pháp này đối với tế bào phôi sơ khai bởi họ cho rằng sẽ không thành công.

Hiện Handyside đang cố cải tiến kỹ thuật trên để nhân các tế bào gốc trophectoderm của người. Trong tương lai, với hàng trăm tế bào sẵn có chứ không phải một hoặc 2 tế bào, bác sĩ có thể tiến hành một loạt các cuộc xét nghiệm di truyền song song trước khi cấy ghép. Bước đột phá này cũng mở ra cơ hội lấy tế bào gốc phôi thai từ những tế bào xét nghiệm di truyền, không phải phá huỷ bất kỳ phôi nào. Sau đó, tế bào gốc được đông lạnh trước khi một cá nhân chào đời. Chúng là nguồn mô vô hạn, hoàn hảo để điều trị nhiều chứng bệnh chẳng hạn như Parkinson nếu cá nhân đó mắc phải trong cuộc sống sau này.

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,