221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
128417
Office 2003 ngăn ngừa rò rỉ thông tin
1
Article
null
Office 2003 ngăn ngừa rò rỉ thông tin
,
Giao diện Office 2003.

Hãng Microsoft sắp sửa công bố phiên bản phần mềm Office mới nhất có tên gọi Information Rights Management (IRM - Quản lý Quyền lợi Thông tin), cho phép người sử dụng đặt chế độ tự huỷ cho email sau một thời gian cố định. Đây là một trong những bước phát triển mới nhằm tăng cường an ninh máy tính của công ty phần mềm lớn nhất thế giới này.

Microsoft cho biết, người sử dụng phần mềm Office 2003 còn có khả năng giới hạn số người được phép đọc email và ngăn không cho người nhận in ra hoặc gửi tiếp cho người khác. Phần mềm IRM sẽ giúp chính phủ các nước và các công ty bảo mật không cho thông tin nhạy cảm rò rỉ ra ngoài, chẳng hạn như vụ mất cắp mã nguồn phiên bản Half-Life 2 của Công ty phần mềm Valve.

Trong mấy năm gần đây, một số nhà phân tích và chủ nhà băng phố Wall (thị trường tài chính lớn nhất nước Mỹ) đã phải chịu khiển trách, thậm chí còn bị sa thải, vì đã gửi những email làm lộ thông tin công việc. Điển hình là trường hợp của Jo Moore, cố vấn đặc biệt Chính phủ Anh. Bà bị sa thải sau khi gửi email nói rằng ngày 11/9/2001 là một dịp tốt để "chôn vùi" những tin xấu. Gần đây, email riêng của thành viên chính phủ Anh và Đài BBC cũng đã bị phát hiện có liên quan đến cái chết của Tiến sỹ David Kelly.

Theo kế hoạch, ngày mai (21/10) Microsoft sẽ tung ra phiên bản Office 2003. Người sử dụng phần mềm này có thể đặt thời gian để email tự xóa vào một ngày cố định, góp phần giữ bí mật thông tin. Office 2003 còn có một phần mềm bảo vệ thông tin chứa trong Microsoft Excel và Word.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất mà phần mềm này gặp phải chính là sự phản đối của các cơ quan chức năng. Ở Mỹ, huỷ bỏ email là vi phạm pháp luật liên bang, tương đương với tội xé tài liệu. Đầu năm nay, nhà môi giới chứng khoán Morgan Stanley đã bị phạt tới 1,65 triệu USD vì đã không giữ được thông tin trong email.

(Khánh Hà - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,