221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
122002
Máy tính xách tay tự bảo vệ khi va chạm
1
Article
null
Máy tính xách tay tự bảo vệ khi va chạm
,
Một loại máy tính ThinkPad.
Công ty sản xuất máy tính IBM của Mỹ vừa tung ra thị trường loại máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới có thể tự bảo vệ sao cho không bị hư hỏng khi bị rơi hoặc va đập.

Các máy tính ThinkPad mới sử dụng gia tốc kế để dò một chuyển động rơi đột ngột. Nếu chúng sắp bị rơi hoặc va chạm, trong vòng 1/10 giây ổ đĩa cứng của máy tính ngừng viết dữ liệu và đầu đọc/viết co vào vị trí an toàn.

Điều đó sẽ bảo vệ ổ đĩa khỏi bị hư hỏng do va đập. Va đập có thể làm cho đầu ổ cứng chèn qua đĩa từ được sử dụng để chứa thông tin bên trong, tạo ra các phần không thể sử dụng được và xoá hết dữ liệu.

Các bộ phận dễ bị hư hỏng nhất của máy tính xách tay là ổ đĩa cứng, màn hình và bàn phím. Tuy nhiên, mất thông tin lưu trữ trong ổ cứng của máy là mối lo ngại lớn nhất của người sử dụng.

Hệ thống bảo vệ tích cực này có thể sánh với công nghệ túi khí được sử dụng trong ôtô khi có va chạm. Bill Iori, Giám đốc sản xuất của IBM, cho biết: ''Túi khí sẽ cứu lái xe và hành khách. Trong trường hợp này, dữ liệu lưu trữ trong máy tính sẽ được bảo vệ''. Công nghệ mới được ứng dụng trong máy tính xách tay Thinhpad R50 và T41. 

(Minh Sơn - Theo NewScientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,