221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
120670
Trên mặt trăng Thổ tinh có biển dầu?
1
Article
null
Trên mặt trăng Thổ tinh có biển dầu?
,
Liệu Huygens có hạ cánh xuống một biển dầu hay không?

Theo kết quả nghiên cứu bằng radar mới đây do các nhà khoa học Mỹ tiến hành, bề mặt của Titan - mặt trăng chính của sao Thổ - có thể có nhiều hồ hoặc đại dương dầu. Tuy nhiên, chưa ai khẳng định được điều gì, bởi vì xung quanh Titan có rất nhiều mây mù bao phủ.

Titan là một trong những thiên thể hấp dẫn nhất, quan trọng nhất trong Thái dương hệ. Mọi quan sát quang học đều không thể xuyên qua những đám mây quang hóa bao phủ xung quanh nó, nhưng tia hồng ngoại và radar thì có thể. Nhờ thế, khoa học có thể "nhìn thấy" hình ảnh bề mặt đầy phức tạp của thiên thể này.

Kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ Arecibo tại Puerto Rico đã chuyển một chùm sóng radio về Titan và thu được những hồi âm yếu ớt. Các nhà phân tích cho biết, đấy có thể là tiếng vọng của những miệng núi lửa chứa đầy dầu. Ngoài ra, kính viễn vọng không gian Hubble cũng chụp được một số bức ảnh thô về bề mặt Titan, cho thấy có một lục địa đá hoặc băng, xung quanh là biển hoặc hồ hydrocarbon bao phủ. Chứa methane và ethane, hydrocarbon có khả năng tạo thành biển dầu trên bề mặt mặt trăng của Thổ tinh.

Tín hiệu của Arecibo mất 2 tiếng 15 phút mới đến được bề mặt Titan và trở về trái đất. Tại Arecibo và kính viễn vọng vô tuyến Green Bank (Mỹ), các nhà khoa học đã thu lại được một phần nhỏ năng lượng truyền đi. Đúng như tính toán, tín hiệu phản hồi có chứa thành phần khuếch tán rộng. Trong hầu hết mọi trường hợp, nó còn mang theo một tín hiệu sắc nét hơn, giống như tín hiệu phát ra từ khu vực rộng, phẳng trên bề mặt đại dương.

Năm tới, giới khoa học sẽ có kết luận chắc chắn khi tàu không gian Cassini tới Thổ tinh và bắt đầu bay sát Titan. Tháng 1/2005, Cassini sẽ thả tàu Huygens lên Titan để nghiên cứu.

(Khánh Hà - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,