Phát hiện một tiểu hành tinh Trojan khiêu vũ cùng Hải Vương tinh
Phát hiện một tiểu hành tinh Trojan khiêu vũ cùng Hải Vương tinh

Hải  Vương tinh

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một thiên thể quay quanh mặt trời theo một quỹ đạo giống quỹ đạo Hải Vương tinh. Vật thể hiếm này là một tiểu hành tinh Trojan.

Được đặt tên là 2001 QR322, đây là tiểu hành tinh Trojan đầu tiên được tìm thấy có liên quan tới Hải Vương tinh. Từ lâu giới thiên văn đã nghi ngờ về sự tồn tại của các tiểu hành tinh Trojan liên quan tới Hải Vương tinh và hiện họ rất phấn khởi khi biết đó là sự thật.

Tiểu hành tinh Trojan đầu tiên liên quan tới Mộc tinh được phát hiện vào năm 1906 và các nhà thiên văn đã biết được 1.600 thiên thể như vậy. Tuy nhiên, trước thời đểm phát hiện ra 2001 QR322, các thiên thể giống Trojan song liên quan tới những hành tinh khổng lồ khác trong Thái dương hệ vẫn chưa được khẳng định.

Các nhà khoa học phát hiện 2001 QR322 trong khi khảo sát vùng ngoài của Thái dương hệ bằng cách sử dụng kính thiên văn tại Mỹ và Chile. Người ta ước tính tiểu hành tinh 2001 QR322 có đường kính 230km. Giống như Hải Vương tinh, nó mất khoảng 166 năm để quay hết một vòng quanh mặt trời.

Ban đầu các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó vào ngày 21/8/2001 trong những bức ảnh số được chụp bằng Kính thiên văn Blanco ở Cerro Tololo. Tuy nhiên, họ phải mất hơn 1 năm để quan sát cũng như tính toán quỹ đạo để chứng tỏ 2001 QR322 là một tiểu hành tinh Trojan liên quan tới Hải Vương tinh.

Quỹ đạo của 2001 QR322 rất ổn định. Những dự đoán về quỹ đạo của nó trong tương lai cho thấy nó có thể đồng quỹ đạo với Hải Vương tinh ít nhất là trong hàng tỷ năm nữa.

(Minh Sơn - Theo BBC)