221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
235665
Bốn trường hợp ưu tiên đặc biệt trong tuyển sinh
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Bốn trường hợp ưu tiên đặc biệt trong tuyển sinh
,

(VietNamNet) - Chiều 9/4, ông Ngô Minh Khôi, Vụ phó Vụ ĐH và sau ĐH cho biết Bộ GD - ĐT vừa có hướng dẫn về các trường hợp ưu tiên chưa được quy định trong quy chế tuyển sinh.

"Để xem mình làm hồ sơ đúng chưa nào!". (Ảnh: Trương Hiệu)

Trao đổi với VietNamNet, ông Khôi cho hay: Năm 2004, quy chế tuyển sinh có thay đổi quan trọng với việc lấy nơi tốt nghiệp THPT làm căn cứ ưu tiên. Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều trường hợp như thí sinh ở nơi không có trường học, phải sang học ở địa bàn khác; trường THPT  mà thí sinh theo học đã giải thể, v.v... đã dẫn đến lúng túng cho thí sinh khi đăng ký hồ sơ. Vì vậy, từ tháng 2, Sở GD-ĐT các địa phương đã thống kê các xã có thí sinh phải học tại trường đóng ở khu vực có mức ưu tiên thấp hơn so với khu vực thường trú. Sau khi xem xét thống kê và ý kiến đề nghị của các cơ sở, ngày 6/4, Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn để giải quyết các trường hợp này.

Thứ nhất: Ở những tỉnh, thành chỉ gồm một khu vực ưu tiên trong tuyển sinh, thí sinh học và tốt nghiệp THPT hoặc tương đương ở trường nào trên địa bàn vẫn hưởng ưu tiên khu vực chung của tỉnh, thành đó.

Thứ hai: Ở những tỉnh, thành gồm nhiều khu vực ưu tiên trong tuyển sinh, có một số huyện chưa có trường THPT hoặc tương đương, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các huyện này phải học ở các trường đóng trên địa bàn huyện khác có mức ưu tiên khu vực thấp hơn thì những thí sinh này được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu thường trú. Theo thống kê, cả nước có năm huyện sau đây: huyện Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng), huyện Nam Trà My và Tây Giang (tỉnh Quảng Nam), huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hoà), huyện Bắc Ái (tỉnh Ninh Thuận). Khi nào các huyện này có trường THPT hoặc tương đương, thí sinh học và tốt nghiệp tại trường đóng ở khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Đối với các huyện đã có trường THPT hoặc tương đương, thí sinh ở các xã thuộc các huyện này học và tốt nghiệp THPT hoặc tương đương ở trường đóng ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Trong hồ sơ đăng ký dự thi, nếu thí sinh khai không đúng, các cơ sở GD-ĐT sửa lại khi nhập dữ liệu vào máy.

Thứ ba: Thí sinh tốt nghiệp tại các trường THPT hoặc tương đương, nhưng nay các trường này không tồn tại nữa thì vẫn khai đầy đủ tên trường, địa chỉ của trường trong hồ sơ ĐKDT và vẫn hưởng khu vực ưu tiên nơi trường đã đóng. Mã của các trường này do Sở GD-ĐT quy định.

Thứ tư: Thí sinh học và tốt nghiệp ở các trường THPT hoặc tương đương có nhiều phân hiệu đóng ở các khu vực khác nhau thì Sở GD-ĐT quy định cho mỗi phân hiệu một mã trường riêng. Thí sinh học và tốt nghiệp ở phân hiệu nào, hưởng ưu tiên khu vực theo phân hiệu đó.

  • Hạ Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,