Học sinh thích học với thầy hơn cô

Cập nhật lúc 16:54, 30/10/2010 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu chính thức, học sinh sẽ học hành chăm chỉ hơn nếu được giáo viên nam dạy.

Học sinh cố gắng nhiều hơn để làm hài lòng giáo viên, thể hiện lòng tự trọng cao hơn và tin rằng mình được đối xử công bằng.

Những phát hiện này đặc biệt quan trọng khi mà hơn ¼ các trường tiểu học ở Anh không có bất kì giáo viên nam nào.

Mô tả ảnh.

Với số lượng giáo viên nam ở các trường trung học đang ngày càng giảm, có những lo ngại rằng nhiều học sinh có thể trải qua suốt thời học sinh của mình mà không hề được nhận những lợi ích từ việc được học một thầy giáo.

Nghiên cứu này do Trường ĐH Westminster, Trường Kinh tế London và Trường Kinh doanh INSEAD tiến hành với 1.200 học sinh có độ tuổi từ 12 tới 13 ở 29 trường.

Nghiên cứu này – do Bộ Giáo dục ủy thác – nhằm khám phá xem điều gì giúp trẻ nỗ lực nhiều hơn và đạt được những thành tích học tập cao hơn.

Mỗi học sinh nhận được 2 bảng và được yêu cầu mua 10 câu hỏi, giá 20 xu mỗi câu. Các câu hỏi yêu cầu xác định ý nghĩa của các từ.

Một câu trả lời đúng sẽ nhận được gấp đôi số tiền đã bỏ ra mua câu hỏi, trong khi câu trả lời sai sẽ mất 20 xu. Do vậy, nếu học sinh mua 10 câu hỏi và trả lời đúng tất cả sẽ nhận được 4 bảng.

Ở một nhóm, một giám khảo bên ngoài sẽ là người đánh giá câu trả lời của học sinh một cách bí mật; ở nhóm khác người đánh giá là một giáo viên nam của lớp học đó.

Ở nhóm được đánh giá bởi giáo viên nam, học sinh mua nhiều câu hỏi hơn đáng kể.

Mô tả ảnh.

Những đứa trẻ này có nhiều hi vọng hơn vào phần thưởng sẽ đạt được, mặc dù sự thật là các giáo viên nam cũng không khoan dung hơn giáo viên nữ chút nào.

Cả nam sinh và nữ sinh đều tự tin hơn về khả năng của mình. Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện này là mới mẻ và khá quan trọng khi mà những tác động của giáo viên nam tới học sinh là rất rõ ràng trong thí nghiệm này.

TIN LIÊN QUAN

Họ nói rằng, những học sinh do thầy giáo dạy có xu hướng nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của sự làm việc chăm chỉ, sự bình đẳng của các cơ hội và lòng tự trọng cao hơn.

“Thí nghiệm này cho thấy, giáo viên nam có thể có lợi cho cả nam sinh và nữ sinh, làm tăng động lực và những cố gắng của trẻ.”

Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất của Hội đồng giảng dạy chung, thì chỉ có 123.361 trong số 502.562 giáo viên là nam – tương đương 25%, và phần lớn họ làm việc ở các trường trung học và giáo dục đại học, cao học… Cách đây 2 thập kỉ, đàn ông chiếm 40% số giáo viên.

4.700 trường tiểu học – chiếm 28% - có đội ngũ giáo viên hoàn toàn là nữ - nhiều hơn năm ngoái 150 trường.

Một nghiên cứu gần đây của ĐH Kent cho thấy, các giáo viên nữ đang kiểm soát nam sinh bằng việc khiển trách những hành vi thường thấy ở nam giới.

Họ cho rằng, các nam sinh thường ‘ngớ ngẩn’ trong lớp học, không chịu ngồi ngoan ngoãn giống như những nữ sinh và thích những trò đùa nghịch.

Các nhà nghiên cứu phát hiện giáo viên nữ cũng có thể vô tình thể hiện sự kì vọng thấp vào các nam sinh. Ngược lại sẽ khuyến khích các nữ sinh học tập chăm chỉ hơn bằng cách nói rằng họ thông minh.

  • Nguyễn Thảo (Theo Daily Mail)

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

vu, 09:05, 31/10/2010

hoc voi thay bao gio cung thu vi hon so voi hoc voi co, ngay con di hoc minh da co cai cam giac nay roi.

Nguyễn Hồng Nhật, Phụng Châu - Chương Mỹ - Hà Nội, 08:37, 31/10/2010

lời nói của bài viết này nói rất đúng sự thật về việc nam sinh học kém hơn nữ sinh. Những nam sinh hay đùa nghịch trong giờ học và luôn bị khiển trách rất nhiều.

Bui Nhu Lac, 130 Tran Thanh Tong Nam Dinh, 00:43, 31/10/2010

Toi thay that thu vi vi co ket qua dieu tra nay. Hien tai o VN so nu GV cang ngay cang chiem ti trong cao nhat la o bac hoc Mam non, Tieu hoc va THCS . Trong khi ty le tre em nam tang do su phat trien dan so mat can doi. Hau qua gi se den voi GD va lau dai ve phat trien con nguoi VN mong cac nha khoa hoc , cac nha lanh dao dat nuoc xem xet mot cach nghiem tuc.

Các tin khác