221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
974068
Phó TT Hoàng Trung Hải giục Bộ XD đẩy nhanh tốc độ
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Phó TT Hoàng Trung Hải giục Bộ XD đẩy nhanh tốc độ
,

(VietNamNet) - Làm việc với Bộ Xây dựng sáng nay (23/8/2007), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh mục tiêu "tốc độ" bên cạnh "khối lượng" công việc - hai trong nhiều yếu tố cạnh tranh gay gắt nhất thời điểm này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Bộ XD sáng 23/8/2007 (Ảnh: T.A.N).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Bộ Xây dựng sáng 23/8/2007 (Ảnh: T.A.N).

Phối hợp vùng - tại sao không?

Theo Phó Thủ tướng, năng lực ngành xây dựng đã có bước tiến đáng kể thời gian qua, trên tất cả các lĩnh vực rộng lớn mà "mỗi cái gạch đầu dòng của một lĩnh vực này có thể làm cả nhiệm kỳ công tác, hoặc làm cả đời không hết"! Bộ mặt đô thị đã chuyển biến rõ nét - điều ai cũng có thể tự nhận thấy hàng ngày. Hệ thống hạ tầng đô thị cũng được quan tâm, phát triển tốt hơn.

Phó Thủ tướng đánh giá cao tính năng động của các doanh nghiệp Bộ Xây dựng vừa mạnh dạn "bước ra ngoài", chinh phục các thị trường trước đây đã bỏ lỡ nhiều cơ hội đầu tư như: Lào, Campuchia... đặc biệt là việc thí điểm đưa vào hoạt động thị trường bất động sản - một vấn đề theo Phó Thủ tướng "bao năm nay chưa làm được, mặc dù mới là bước mở màn nhưng không có người đặt viên gạch đầu tiên thì ai sẽ đặt viên gạch thứ hai?!".

Tuy nhiên, khi nói về vấn đề điều tiết vùng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ rõ những bất cập dẫn đến giờ đây hầu như "không điều tiết nổi", dù đã lập ra Ban chỉ đạo vùng.

Phó Thủ tướng nhận định: "Theo qui định, qui hoạch các địa phương hiện được giao cho uỷ ban nhân dân, không cần ý kiến của bộ quản lý ngành. Bất cập ở đây chính là sự không phối hợp được ở một qui mô lớn hơn. Nếu có thể được, nên làm như qui hoạch điện: Bộ Công nghiệp duyệt qui hoạch điện cấp tỉnh, lãnh đạo tỉnh duyệt qui hoạch huyện. Như vậy, khi Bộ duyệt qui hoạch tỉnh thì trách nhiệm chỉ đạo qui hoạch thuộc Bộ (trực tiếp hơn) mà lại phối hợp được giữa tỉnh này với tỉnh khác. Nếu phân hết thì có thể được về mặt phân cấp nhưng lại không phối hợp vùng được".

Nếu không phối hợp được vùng sẽ xảy ra rất nhiều chuyện. Phó Thủ tướng đưa ví dụ: Địa phương nào khi qui hoạch cũng muốn đẩy khu công nghiệp ra mép tỉnh mình. Thế nhưng mép tỉnh này thì có khi lại ngay gần trung tâm tỉnh khác, vì sự bố trí không đồng đều. Vì vậy, nếu thiếu sự phối hợp vùng, thể nào cũng vướng!

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (phải) trong buổi làm việc tại Bộ Xây dựng sáng 23/8/2007, bên cạnh là Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân (Ảnh: T.A.N).

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (phải) trong buổi làm việc tại Bộ Xây dựng sáng 23/8/2007, bên cạnh là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân (Ảnh: T.A.N).

Sau "tưng bừng" sẽ là gì?

Làm thế nào để thực hiện được khối lượng xây dựng lớn hơn (bây giờ quá tải hết!), với một tốc độ nhanh hơn (bây giờ nhìn đâu cũng thấy chậm!) - là cả một bài toán, một thách thức mà Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiều lần nhắc đến trong buổi làm việc với Bộ Xây dựng sáng 23/8. Trong "đám rối" này, "mối gỡ" lớn nhất - theo Phó Thủ tướng, nằm ở các văn bản qui phạm pháp luật, các thủ tục.

"Các bộ ngành phải ngồi lại với nhau, với tinh thần hết sức xây dựng để tháo gỡ, vẽ tất cả các qui trình xây dựng của chúng ta ra, xem việc này nên bao nhiêu ngày..." - Phó Thủ tướng nói, "ví dụ: đối với Kho bạc, mỗi lần thanh toán có vấn đề gì ông "hành" chủ đầu tư hãi luôn... Trong khi đó, trên thực tế, chỉ cần chủ đầu tư nếu tiếp nhận vật tư này, bảo nguồn gốc gì thì ký vào đây! Đã ký rồi thì ông là người chịu trách nhiệm trả lời với pháp luật là tại sao ông nhập cái này của châu Âu... chứ bây giờ bắt cả dây ông nọ đi kiểm tra ông kia thì không thể được!".

Cũng bởi lần khần, thời gian bị vượt quá 1,5 - 2 lần, nợ cũng tăng gấp đôi! Cứ thế, 10, 20 năm nữa cũng không trả được nợ! Làm ăn giờ đây là phải rất bài bản, trong khi vẫn cạnh tranh khốc liệt về khối lượngtốc độ. Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, chậm chạp dẫn đến nhiều doanh nghiệp thích làm cho nhà thầu nước ngoài hơn là không ổn.

"Trong phát triển, thứ nhất phải phát triển thật nhanh, thứ hai là trong cái quá trình phát triển nhanh ấy, đội ngũ phải "lên". Vừa phát triển phải vừa xây dựng đội ngũ chứ cứ tưng bừng nhưng quay lại thì 95% GDP do nước ngoài làm ra, đội ngũ mình không có ai cả là không được!" - Phó Thủ tướng kết luận.

Về phía Chính phủ, với các văn bản còn "nợ", Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hứa sẽ cùng các vụ xem xét, xử lý nhanh và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới vì biết rằng: để ra được một văn bản như vậy là cả một quá trình công phu, khó khăn và thực tế cuộc sống đang đòi hỏi, đang chờ...

Cũng trong buổi làm việc sáng nay, rất nhiều ý kiến đã được đề đạt với Phó Thủ tướng...

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân (Ảnh: T.A.N)

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân (Ảnh: T.A.N)

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân: "Cần đặt ra chỉ tiêu về nhà ở"

Nhà ở là một lĩnh vực luôn phức tạp và nhạy cảm. Ở nhiều nước còn phải có riêng một Bộ Nhà ở. Nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân, là thước đo trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là động lực kích cầu đầu tư và tiêu dùng. Thế nhưng, ở ta lại hoàn toàn chưa có chỉ tiêu về nhà ở.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 76/2004/QĐ-TTg ngày 6/5/2004 phê duyệt định hướng phát triển nhà ở đến 2020, nêu rõ: "Chỉ tiêu kế hoạch phát triển nhà ở phải được xác định là một trong các chỉ tiêu cơ bản của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và từng địa phương. Chỉ tiêu phát triển nhà ở hàng năm và từng thời kỳ được xây dựng phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và đặc điểm của từng địa phương".

Vậy đề nghị chỉ tiêu phát triển nhà ở cần được bổ sung trong Chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia cũng như chương trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương trong kế hoạch 5 năm và hàng năm.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Liên (Ảnh: T.A.N)

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Liên (Ảnh: T.A.N)

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên: "Không thẩm duyệt phòng chống cháy nổ thì không được cấp phép xây dựng?"

Cần phân ra 2 loại công trình: có thể gây thảm họa khi cháy, và loại còn lại. Nhưng có địa phương lại muốn gộp cả 2 loại vào 1 rồi trước khi cấp phép, cơ quan phòng cháy chữa cháy phải thẩm duyệt thiết kế cơ sở, sau khi cơ quan này có ý kiến rồi mới được cấp phép. Thế rồi lại thẩm duyệt thiết kế kỹ thuật (trước khi khởi công phải có ý kiến thì mới được) - tôi thấy quá phức tạp và can thiệp quá sâu!

Hướng nên là: đối với công trình có khả năng xảy ra thảm họa về cháy nổ, chỉ cần có ý kiến hướng dẫn áp dụng qui chuẩn này tại quá trình thiết kế cơ sở thôi! Còn trong quá trình xây dựng, có thể kiểm tra (giống như phải có giấy phép xây dựng thì mới được tiến hành và khai thác sử dụng), nếu thấy không đúng thiết kế, tiêu chuẩn thì không cho phép tiếp tục nữa. Việc này chỉ nên can thiệp sau khi đã khởi công xây dựng thôi! Trình tự đầu tư xây dựng theo luật xây dựng không nên can thiệp vào.

Còn với công trình không có khả năng xảy ra thảm họa, chỉ cần A - B nghiệm thu là được đưa vào sử dụng.

Chủ tịch HĐQT HUD Nguyễn Hiệp (Ảnh: T.A.N)

Chủ tịch HĐQT HUD Nguyễn Hiệp (Ảnh: T.A.N)

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) Nguyễn Hiệp: "Nguy cơ hiện nay là không triển khai được các dự án và cũng không có dự án mà triển khai"

Hiện nay, quỹ nhà bán đã hết (mà không phải bán với giá thấp đâu, luôn đúng nguyên tắc giá bám sát thị trường) nhưng nguy cơ trước mắt là không triển khai được các dự án và cũng không có dự án để triển khai, đặc biệt là các dự án khu đô thị tại Hà Nội. Ba năm nay, tôi - đại biểu HĐND TP Hà Nội - rất bức xúc về điều này. Qui hoạch các khu đô thị tại Hà Nội là có nhưng không tiến hành được. Vậy nguyên nhân ở đâu?

Điều này, nếu nói nguyên nhân do vai trò chủ đầu tư là không chính xác. Ngược lại, các chủ đầu tư luôn được phát huy và nhân rộng. Sức phát triển thì có nhưng điều kiện thì thiếu. Trong khi đó, vấn đề nhà ở chuyển sang cơ chế thị trường phải theo qui luật CUNG - CẦU.

Cả một nhiệm kỳ của đồng chí Chủ tịch Nguyễn Quốc Triệu vừa qua không khởi công được một khu đô thị mới nào! Đây phải xem là trách nhiệm rất lớn đối với nhân dân Thủ đô. Nếu tình hình này cứ kéo dài, có đáp ứng được hay không nhu cầu của nhân dân?

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,