221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
821464
"Không được làm nản lòng nhà đầu tư đến Hà Nội"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Không được làm nản lòng nhà đầu tư đến Hà Nội'
,

(VietNamNet) - Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Triệu, thể hiện quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2006 của Thủ đô Hà Nội.

Soạn: AM 843921 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu tặng hoa cho các tân Phó Chủ tịch vừa được HĐNDTP bầu sáng nay. Ảnh Trần Tiến

Quyết đào thải cán bộ "tụt hậu" trình độ lẫn thái độ

Phát biểu trước khi kỳ họp thứ 6, HĐNDTP khoá XIII bế mạc vào sáng nay, 22/7, ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết: UBND TP vừa thành lập Bộ phận thường trực "một cửa" cả tiếp đón, hướng dẫn, tháo gỡ, cấp phép và xử lý những cơ quan, cá nhân trì trệ, thiếu trách nhiệm, sai trái, hư hỏng, nhũng nhiễu do 01 Phó Chủ tịch phụ trách, hàng tháng giao ban báo cáo Chủ tịch.

Ông Triệu cũng cho biết Hà Nội sẽ duy trì tiếp doanh nghiệp trong và ngoài nước vào chiều thứ 4 đầu tháng và đột xuất khi có yêu cầu cấp bách.

"Không được làm nản lòng bất cứ một nhà đầu tư chân chính nào khi đến với Thủ đô Hà Nội của chúng ta" - ông Nguyễn QuốcTriệu chỉ đạo, đồng thời yêu cầu tinh thần này phải thấu đến mọi ngành, mọi cấp, mọi cán bộ, đặc biệt là các Sở: Kế hoạch & Đầu tư, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên Môi trường & Nhà đất, Xây dựng, Ban Chỉ đạo GPMB cũng như các quận, huyện, phường, xã có dự án.

"Lãnh đạo TP và Sở, ngành sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Trả lại quyền tự do làm ăn, đầu tư, sản xuất kinh doanh cho dân và doanh nghiệp trong phạm vi pháp luật (được làm tất cả những gì pháp luật không cấm)" - ông Triệu cam kết.

Tiếp tục mổ xẻ nguyên nhân cải cách hành chính vẫn dẫm chân tại chỗ, gây bức xúc dư luận, làm trì trệ tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, ông Nguyễn Quốc Triệu yêu cầu Sở Nội vụ 6 tháng cuối năm phải cơ bản trả lời cho được câu hỏi "thủ tục hành chính tiến bộ được bao nhiêu? Trách nhiệm người đứng đầu của những cơ quan chức năng có thủ tục hành chính đã được xử lý chưa?".

Để khắc phục nạn nhũng nhiễu trong thủ tục hành chính, trước mắt Hà Nội quyết định công khai các dự án, quy hoạch đất đai, các thủ tục tiếp dân trên phương tiện thông tin đại chúng. 

"Chúng ta phải xử lý những tồn tại lịch sử để lại, trái quy luật kể cả về kinh tế và tâm lý đối với doanh nghiệp. Nhất là lối hành xử lỗi thời của bộ máy công quyền các cấp đối với doanh nghiệp, kể cả đội ngũ cán bộ làm công tác thuế vụ, hải quan, quản lý thị trường, cảnh sát giao thông..., là những đối tượng trực tiếp tác động đến doanh nghiệp và bị doanh nghiệp kêu ca nhiều nhất, làm tăng chi phí trung gian cho doanh nghiệp nhiều nhất. Cần thiết phải đào thải những cán bộ kể cả trình độ và thái độ không theo kịp đường lối chính sách của Đảng và Chính phủ" - ông Triệu quả quyết tỏ thái độ.

Quy trách nhiệm người đứng đầu!

"Đổ nhà, chết dân, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường & Nhà đất phải chịu trách nhiệm. Khai thác cát bữa bãi làm hỏng đê, Chủ tịch UBND quận huyện có đoạn đê đó phải chịu trách nhiệm" - ông Nguyễn Quốc Triệu dẫn ví dụ để tỏ rõ thái độ, quyết tâm của lãnh đạo TP: xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm.

Theo Chủ tịch UBNDTP, năng lực điều hành phải được biểu hiện thành kết quả công việc cụ thể. "Không thể nói điều hành giao thông tốt khi ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông không giảm. Không thể nói điều hành quản lý nhà đất tốt khi giữa lòng HN còn hàng vạn m2 đất bỏ hoang hoá, nhà công sản bỏ phí không sử dụng. Không thể nói điều hành quản lý xây dựng tốt khi xây nhà không phép, lấn chiếm đất đai, xây nhà siêu mỏng không giảm..." - ông Triệu dẫn ví dụ.

Để chấm dứt tình trạng trên, ông này đưa ra giải pháp: Lĩnh vực nào yếu kém kéo dài, thay cán bộ, kể cả cán bộ đó lhông có sai phạm cụ thể. Đồng thời, làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các ngành, cấp; phân cấp uỷ quyền kèm theo kiểm tra, giám sát. "Mỗi việc đều có cơ quan và cá nhân chịu trách nhiệm chính" - ông Chủ tịch UBNDTP nhấn mạnh.

Ngoài giải pháp trên, Hà Nội khuyến khích người tố cáo cán bộ nhũng nhiễu, trì trệ vô trách nhiệm với dân. Có bộ máy giải quyết ngay khi được phát hiện và xử lý ngay cán bộ vi phạm. TP cũng đồng ý mở thêm đường dây nóng để dân phản ánh đến UBNDTP trong lĩnh vực cải cách hành chính, chống tham nhũng lãng phí.

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm điểm nhân có điều tra xã hội học PCI. "Tuy là nó chỉ ở doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ nhưng nó khái quát phong cách lề lối làm việc ở 4 ngành: Kế hoạch Đầu tư, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên Môi trường & Nhà đất, và Cục thuế. Vì vậy, tới đây sẽ tiếp tục cho thanh tra công vụ ở các cơ quan này - trừ Sở Quy hoạch & Kiến trúc vừa làm xong" - ông Triệu kết luận.

Để không tụt hậu, Hà Nội đã lên kế hoạch để sẵn sàng hội nhập khi VN gia nhập WTO bằng việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường phù hợp với thông lệ của WTO, bao gồm cả 4 nội dung: Luật chơi, người chơi, cách chơi và sân chơi.

  • Nguyệt Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,