221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
807972
Bộ trưởng Tài chính trả lời chất vấn về thuế ôtô cũ
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Bộ trưởng Tài chính trả lời chất vấn về thuế ôtô cũ
,

(VietNamNet) - Phần chất vấn dành cho Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng khá tập trung khi rất nhiều đại biểu quan tâm đến hai vấn đề là thuế ôtô cũ và thuế thu nhập cá nhân. Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng đã trả lời nhưng hầu hết các đại biểu đều tỏ thái độ chưa đồng ý, song phải hẹn trao đổi sau vì thời gian đã hết.

Thuế thu nhập cá nhân sẽ xin ý kiến toàn dân

Soạn: AM 191233 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng trả lời chất vấn  trước Quốc hội.

Đại biểu Phạm Chuyên - Hà Nội lo lắng về mức khởi điểm đánh thuế thu nhập cá nhân 1 triệu đồng, Ông Chuyên cho rằng, nếu đánh thuế khởi điểm 1 triệu có thật thì đã tính 1 triệu đã đủ sống hay chưa mà lại đánh thuế. Nếu có thể có một biện pháp thay thế khác không. Hiện nay, tình trang thất thu thế do tiêu cực ngành thuế rất nhiều nếu chống tiêu cực ngành thuế thì chắc không cần đánh thuế thu nhập. 

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, không có chuyện khởi điểm nộp thuế thu nhập cá nhân 1 triệu đồng. Hiện nay thuế thu nhập cá nhân khởi điểm là 5 triệu đồng. Tối thiểu cũng không thể quay về đánh thuế 1 triệu. Hiện nay, chúng ta đang xây dựng Luật và tháng 10 sẽ trình Quốc hội sẽ cho ý kiến, sau đó sẽ xin lấy ý kiến toàn dân để xem quan điểm đúng không, cách làm đúng không, chuẩn bị kỹ chưa; sau đó lại đưa trở lại quốc hội để bàn. Nếu thông qua, tôi cũng xin quốc hội cũng phải rmất một năm ruỡi để chuẩn bị cả về tư tưởng, tổ chức thực thi.

Thuế nhập khẩu ôtô cũ cao bảo hộ sản xuất trong nước

Đại biểu Nguyễn Đức Dũng - Kom Tum bày tỏ sự không đồng tình trước chính sách nhập khẩu xe cũ. Các lý do mà Bộ Tài chính đưa ra là chưa thuyết phục, không hợp lý. Thuế đánh vào xe cũ nhập khẩu quá cao là một rào cản, chính sách vừa mở ra đã đóng lại, các nhà nhập khẩu không mặn mà khiến cho giá xe sản xuất trong nước chất lượng thấp nhưng giá vẫn cao ngất. Chúng ta đã vì bảo hộ lợi ích một nhóm người đã hy sinh lợi ích người tiêu dùng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nhập ôtô cũ là chủ trương nhất quán của Chính phủ, Ôtô sản xuất trong nước đã giảm và sắp tới sẽ giảm. Năm ngoái đã tăng thuế tiêu thụ đặc biệt  10% nhưng năm nay giá xe vẫn giảm 5 - 10%. Một năm mà chúng ta giải quyết thế là tốt. Ôtô tiêu thụ đặc biệt, cần hạn chế để đảm bảo hạ tầng, không thể mở rộng phát triển rộng rãi được. Tôi cho rằng, số người có ý kiến và có nhu cầu mua ôtô cũ so với toàn dân sẽ rất thấp. 

Trước đây không cho nhập, theo lộ trình đàm phán phải cho nhập nhưng chỉ nhập xe tốt xe. Thuế của chúng ta đánh vì mục này. Mức thuế đánh hợp lý với thị trường. Ví dụ, xe Mercedes S 500 nhập về khai 14.000 USD , hải quan áp thuế 23.000 USD để tính thuế và hai bên đã nhất trí. Chúng ta phải chống  gian lận. Giá bán tính cả thuế rồi là 65.000 USD so với trong nước hiện nay hơn 100 ngàn USD là vẫn được. Nếu chúng ta không có bước kiểm soát giá nào thì tôi lo rằng thời gian tới sẽ nhập nhiều. Chúng ta cho nhập nhưng phải là nhập xe tốt

Đối với xe trong nước phải tiếp tục hạ giá, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục làm điều này để đảm bảo ta có ngành công nghiệp ôtô phát triển. Trung Quốcđã làm được điều này mấy năm nay rồi, nếu bây giờ hạ thuế nhập khẩu,  không cẩn thận nước ta sẽ thành bãi xe cua Trung Quốc.

Cũng về vấn đề nhập khẩu ôtô cũ, Đại biểu Trần Viết Quốc (Quảng Trị) chất vấn,  nếu giá xe cũ nhập về bằng 70% sản xuất trong nước thì người tiêu dùng không mong đợi xe cũ nữa. Khi nhập những chiếc xe đầu tiên về thì hải quan không chấp nhận tờ khai và đơn phương áp giá. Ông Quốc cho rằng, đơn phương áp giá vẫn là một quyền độc đoán, hành vi tuỳ tiện gây khó khăn cho doanh nghiệp. Việc thuế nhập khẩu ô tô cũ quá cao là bảo trợ xe trong nước, xe trong nước không giảm giá và Bộ trưởng cho rằng, xe trong nước từ đầu năm giảm 5 - 10% sự thực hay không?

Ông Hùng cho biết, xe Lexus sản xuất ở Mỹ là 68.000 USD, nhập khẩu về Việt Nam khai 13.000 USD. Hải quan áp giá là giá giao dịch trên cở thông tin trong và ngoài nước, hải quan còn có quan hệ hải quan quốc tế và giá do chủ hàng cung cấp và áp thuế 34.000 USD. Nếu theo DN là mất 2/3 thuế, Bộ Tài chính kiên quyết làm đúng giá giao dịch trên thị trường. Giá xe này trên thị trường 120 - 130 ngàn nhưng xe nhập này sau khi tính thuế là 70.000 USD bán 100.000 USD vẫn lãi. Vì vậy, tôi muốn Quốc hội ủng hộ cho chủ trương này.

Tăng cường quản lý tài sản công

Đại biểu Phạm Ngọc Thiện (Bạc Liêu) hỏi về xử lý sai phạm xe công ở  PMU 18. Đồng thời, đề nghị cho biết cụ thể lãng phí trong mua sắn trong xe công không trong thời giam qua và đề nghị thành lập đoàn thành tra đối với những địa phương có sai phạm sử dụng xe công.

Việc sử dụng xe ôtô ở PMU 18. Xe đang thuộc dự án là tài sản đầu tư, sau khi kết thúc giao cho Bộ Tài chính mới là tài sản công. Việc mua xe tai PMU 18 được quyết định trong từng dự án ký với các nước phục vụ dự án. Qua kiểm PMU 18 dã xử lý 59 xe và phát hiện ra việc tự điều chuyển không đúng nguyên tắc. Theo kế hoạch Bộ Giao thông thì trong năm nay sẽ dành lại cho PMU 18 chỉ 15 chiếc, 34 chiếc cho mượn đã thu hồi về sẽ điều động cho các đơn vị có nhu cầu.

Bộ Trưởng Tài chính và Bộ Tài chính có trách nhiệm liên quan. Chính là phát hiện ra nhưng không kiên quyết xử lý. Nếu xử lý sớm sẽ hạn chế được.

Về ôtô công cả nước có 19.000 chiếc. Sau khi tiến hành kiểm tra nhiều đợt về chi tiêu, thì đến 2004 có 472 sai phạm về giá và tiêu chuẩn, đã xử đuợc 430 chiếc còn lại 31 chiếc đã xử lý trong năm 2005. Vi pham ở đâu đều biết cả. Bây giờ, tất cả các kho bạc địa phương hễ xe nào mua bao nhiêu tiền là báo về Bộ Tài chính thì trong 2005 mua xe không còn vượt quy định. Về việc thành lập đoàn kiểm tra là một ý kiến sẽ ghi nhận để ngiên cứu thành lập.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Trân - An Giang, cho rằng, Bộ Tài chính ngày càng phình to với nhiều cục và tổng cục, Bộ tài chính trở thành siêu bộ và Bộ Tài chính giành nhiều quyền lợi cho mình nhưng lại chưa thể hiện thể hiện đẩy đủ trách nhiệm... 

Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Bộ TC không tự mình phình ra mà thực hiện cải cách hành chính với chủ trương Bộ quản lý đa ngành. Mấy năm gần đây đã chuyển về Bộ Tài chính Tổng cục Hải quan, Cục dự trữ quốc gia, Ban vật giá chính phủ, UB Chứng khoán... Điều này làm cho chức năng của Bộ lớn lên, giao cho 1 bộ trưởng phục trách lĩnh vực đa ngành. 

Đại biểu nói Bộ Tài chính dành quyền thu chi, nhưng tất cả các trách nhiệm đã được quy định theo pháp luật. Trong khi thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ,  Bộ Tài chính đã giúp Quốc hội ban hành chế độ Luật pháp về thu chi ngân sách tài chính, hệ thống Luật pháp liên quan đến tài chính... Tuy nhiên, Luật ngân sách nhà nước đã phân cấp rõ trách nhiệm quyết định về ngân sách. Trước đây là Chính phủ nay là Quốc hội phân bổ ngân sách. Quyền thực về với quốc hội, ngoài ra còn phân cấp rõ ràng trách nhiệm đối với các đơn vị thụ hưởng Ngân sách. Chúng tôi thực thi theo quyền hạn Quốc hội giao.

  • Đông Hiếu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,