(VietNamNet) - Trao đổi với VietNamNet sáng 1/4 về việc một số báo thông tin Bộ trưởng Đào Đình Bình xin từ chức ngày 31/3, ông Phạm Tăng Lộc, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ GTVT), người phát ngôn của Bộ trong vụ PMU18 khẳng định: Bộ trưởng Đào Đình Bình chưa từ chức!
Ông Phạm Tăng Lộc tỏ ra khá bất ngờ với thông tin trên. Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Bộ GTVT khẳng định, không có chuyện Bộ trưởng Đào Đình Bình xin từ chức.
Ông Lộc cho biết, trong ngày hôm qua (31/3), sau khi nhận được báo cáo kiểm điểm của Bộ GTVT về những sai phạm ở PMU18, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã có buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ GTVT.
Theo thông tin của chúng tôi, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bình đã báo cáo trực tiếp về vấn đề kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Bộ. Cũng như thông tin trả lời báo chí về trách nhiệm của mình hôm 29/3, Bộ trưởng Bình cho rằng trách nhiệm của mình chỉ là chưa kiên quyết, chưa quan tâm và còn lỏng lẻo. Trong báo cáo, Bộ trưởng Đào Đình Bình chỉ nói ''chung chung'' sẽ chấp nhận mọi hình thức kỷ luật.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bình báo cáo về trách nhiệm, Thủ tướng Phan Văn Khải cho rằng ông Bình chưa nhìn thấy rõ trách nhiệm của cá nhân.
Vụ trưởng Phạm Tăng Lộc cũng thông tin: Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Đào Đình Bình phải làm lại báo cáo kiểm điểm về trách nhiệm cá nhân sau những tiêu cực ở PMU18 trong thời gian qua.
Trước đó, trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 28/3, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến có trả lời báo chí rằng tất cả những trách nhiệm về đầu tư liên quan đến PMU18 thì Bộ trưởng phải là người chịu trách nhiệm cao nhất.
Sau đó một ngày, Bộ trưởng Bình đã khéo léo hơn trước báo chí: ''Công việc được phân công phân cấp, những người trực tiếp phụ trách thì phải có trách nhiệm trực tiếp đối với những khuyết điểm xảy ra. Còn người thủ trưởng thì có trách nhiệm gián tiếp(?) đối với những khuyết điểm đó với tư cách là người đứng đầu. Với tư cách là người đứng đầu ngành, những việc xảy ra tại PMU18 cũng như những việc làm chưa tốt của các đồng chí Thứ trưởng tôi cũng có một phần trách nhiệm trong đó...''.
Trước việc Thứ trưởng Tiến nói với báo chí rằng ''Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm'', Bộ trưởng Bình ''vô tư'': Ở đây, Bộ trưởng phải hiểu là cả... 3 đời Bộ trưởng! Theo ông Bình, các dự án ODA đã được tiến hành từ năm 1995, từ thời đồng chì Bùi Danh Lưu qua thời đồng chí Lê Ngọc Hoàn rồi mới đến mình.
Ngày 28/3, ông Nguyễn Việt Tiến lúc đó chưa bị đình chỉ công tác đã nói, nếu ông Tiến là Bộ trưởng, ông sẽ sẵn sàng từ chức sau vụ lật tầu E1 năm 2005 và gần đây là vụ tiêu cực của PMU18.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bình cho rằng đó là ý kiến cá nhân của ông Tiến. ''Về phía tôi, tôi đã kiểm điểm rất sâu sắc những thiếu sót của tôi về vấn đề quản lý đối với PMU18. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận các kỷ luật của Đảng và Chính phủ...'' - Vẫn là cách tự nhận hình thức kỷ luật rất... ''chung chung'' của Bộ trưởng GTVT.
Trong mấy ngày qua, sau khi Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến bị tạm đình chỉ công tác và phải liên tục lên làm việc với C14, dư luận và báo chí đã bàn nhiều về chuyện từ chức của Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình...
-
Thế Lê Vinh