221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
713068
UBTVQH đồng ý cho khởi tố hình sự ông Lê Minh Hoàng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
UBTVQH đồng ý cho khởi tố hình sự ông Lê Minh Hoàng
,

(VietNamNet) - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Quốc Thuận sáng nay (30/9) cho biết, tất cả thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đồng ý cho phép khởi tố, khám xét (nơi ở và làm việc) của ông Lê Minh Hoàng, đại biểu Quốc hội TP.HCM, nguyên Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM, theo đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Soạn: AM 567707 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Lê Minh Hoàng.
Theo ông Thuận, văn bản này đã được dự thảo và có thể Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Yểu, thay mặt UBTVQH, sẽ ký gửi Viện kiểm sát nhân dân dân tối cao trong ngày hôm nay.

Bước tiếp theo, UBTVQH sẽ ra một nghị quyết tạm đình chỉ tư cách đại biểu Quốc hội của ông Lê Minh Hoàng. Đây là cơ sở để Viện kiểm sát nhân dân tối cao, cơ quan điều tra bắt, tạm giam ông Lê Minh Hoàng.

Cũng trong sáng nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được cho biết, UBTVQH và Uỷ ban Trung ương MTTQ VN vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn MTTQ TP.HCM làm thủ tục tiến hành hội nghị bỏ phiếu tín nhiệm ông Lê Minh Hoàng.

Tuy nhiên, ông Được nói thêm rằng, các thủ tục cần thiết theo luật định đang được khẩn trương tiến hành để trình ra Quốc hội bãi miễn đại biểu Lê Minh Hoàng. Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh, trong chương trình của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XI, dự kiến dành 2 ngày (30/11 và 1/12) để làm công tác nhân sự (trong đó có việc xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Lê Minh Hoàng).

Liên quan đến xử lý trách nhiệm, có ý kiến cho rằng, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) cũng phải liên đới chịu trách nhiệm vì thiếu kiểm tra, giám sát vụ đấu thầu, lắp đặt điện kế điện tử tại TP.HCM. Việc mua bán này có nhiều sai phạm, xẩy ra trong thời gian dài (từ tháng 2 đến tháng 12/2004) nhưng không được EVN phát hiện.

Trong buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan đến vụ điện kế điện tử này ngày 23/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã phê bình bộ ngành hữu quan, EVN chưa phối hợp tốt và thực hiện đầy đủ chức năng kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.

Gần đây, tại phiên họp của UBTVQH cho ý kiến dự Luật phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Nguyễn Văn An đã nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình phụ trách để xẩy ra tham nhũng, tiêu cực. Ông đặt vấn đề xử lý trách nhiệm Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển để xảy ra vụ tham nhũng, tiêu cực trong cấp hạn ngạch hàng dệt may. Trong vụ việc này, nguyên Thứ trưởng Mai Văn Dâu đã bị khởi tố về tội nhận hội lộ.

  • PV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,