221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
655990
Tuần này, Quốc hội chất vấn 11 thành viên Chính phủ
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Tuần này, Quốc hội chất vấn 11 thành viên Chính phủ
,

(VietNamNet) - Nếu không có gì thay đổi, một phó thủ tướng cùng 10 bộ trưởng sẽ ''đăng đàn'' trả lời chất vấn trong tuần làm việc thứ 6 của kỳ họp Quốc hội.

ĐB QH chất vấn các Bộ trưởng.

Tuần này, Quốc hội thực hiện 2 chuyên đề giám sát quan trọng được dư luận hết sức quan tâm: tình hình thực hiện chính sách khám chữa bệnh cho nhân dân và tiến độ thực hiện dự án lọc dầu Dung Quất.

Theo chương trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu sẽ trình bày trước Quốc hội báo cáo kết quả giám sát thực hiện chính sách khám chữa bệnh cho nhân dân. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải đọc báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội. Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Hồ Đức Việt trình bày ý kiến của UBTVQH về tình hình thực hiện dự án này và sau đó Quốc hội thảo luận.

Điểm cải tiến của kỳ họp này là kết hợp chất vấn với 2 chuyên đề giám sát. Các đại biểu sau khi nghe báo cáo và trong khi thảo luận có thể chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.

Kế tiếp, Tổng thư ký UBTW MTTQ VN Huỳnh Đảm sẽ đọc báo cáo tổng hợp kiến nghị của cư tri. Quốc hội sẽ nghe các thành viên Chính phủ giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, các lần chất vấn trước thời gian dành cho mỗi bộ trưởng từ 90-180 phút là quá dài. Vì vậy, thời gian trả lời chất vấn của bộ trưởng tại kỳ họp này sẽ được rút ngắn còn 60 phút (20 phút giải trình câu hỏi gửi trước và 40 phút nữa để chất vấn - trả lời chất vấn trực tiếp).

Quốc hội kỳ này dự kiến bế mạc sớm một ngày (vào sáng 14/6). Đồng thời, rút 3 ngày chất vấn xuống còn 2 ngày để dành một ngày thông qua Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khoáng sản và Luật du lịch. Đây là lần đầu tiên Quốc hội vừa cho ý kiến và thông qua luật ngay tại một kỳ họp.

Tiếp chương trình làm luật, ngày đầu tiên của tuần, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thanh niên.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,