221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
654986
Phó Thủ tướng và 10 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Phó Thủ tướng và 10 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn
,

(VietNamNet) - Trưởng ban Dân nguyện Lê Quang Bình cho biết dự kiến như vậy bên lề hành lang Quốc hội chiều 2/6. Ông đã có cuộc trao đổi ngắn với báo giới.

Trưởng ban Dân nguyện Lê Quang Bình.

- Một số báo đưa tin Quốc hội sẽ thiết lập đường dây nóng để nhận kiến nghị của cử tri trong khi chất vấn?

- Cử tri đề nghị các phiên họp của Quốc hội nên có ''đường dây nóng'' để nhân dân cả nước, ai quan tâm có thể gửi ý kiến đến Quốc hội. Các phiên thảo luận về kinh tế xã hội, ngân sách, đặc biệt phiên chất vấn nên có đường dây nóng để dân có thể tham gia. Nhưng mà... cũng chưa có một kết luận có hay không có.

- Đến giờ phút này chưa nhưng sau lại thiết lập liệu có kịp không?

- Mấy hôm nay tôi không biết là Chủ tịch Quốc hội có giao cho Văn phòng (Quốc hội) không? Riêng Ban Dân nguyện thì tôi không được giao.

Theo báo Tuổi Trẻ TP.HCM, dự kiến danh sách thành viên Chính phủ trả lời chất vấn kỳ này gồm 11 người với đại diện thường trực Chính phủ (có thể là một Phó Thủ tướng) và 10 bộ trưởng của các bộ Công nghiệp, Y tế, Giao thông Vận tải, Giáo dục Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công an.

- Đến giờ phút này đã có danh sách thành viên Chính phủ trả lời chất vấn?

- Có dự kiến rồi. Có thì có rồi nhưng bây giờ thì chưa công bố. Có lẽ việc này tới đây Chủ tịch Quốc hội công bố.

- Trả lời chất vấn tại kỳ họp này của Quốc hội có điểm gì cải tiến không?

- Cải tiến cơ bản là bây giờ gắn 2 chuyên đề giám sát (thực hiện nghị quyết Quốc hội về xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất, chính sách khám chữa bệnh cho nhân dân) với chất vấn. Hai chuyên đề này kết hợp chất vấn Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Y tế. Nếu 2 chuyên đề này còn liên quan đến một số bộ trưởng khác có thể kết hợp chất vấn thêm.

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng kỳ họp trước.
Ngoài ra còn chọn một số bộ trưởng hiện nay đã có nhiều chất vấn. Tôi biết đại diện Chính phủ sẽ phân công một Phó Thủ tướng. Kể cả hai bộ trưởng có 2 chuyên đề trên, có thể có một đồng chí Phó Thủ tướng và 8 bộ trưởng khác sẽ trả lời chất vấn.

- Tức là Thủ tướng sẽ không trả lời chất vấn trước Quốc hội kỳ này?

- Lần này có thể quy định Phó Thủ tướng. Cuối năm 2004 Thủ tướng đã trả lời chất vấn trước Quốc hội. Lần này các đại biểu chất vấn Thủ tướng không nhiều, chủ yếu chất vấn trách nhiệm tập thể của Chính phủ.

- Hai chuyên đề giám sát, ngoài chất vấn Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Bộ Y tế còn có...?

- Nếu bây giờ đại biểu cần chất vấn cái gì liên quan thì có thể thêm bộ trưởng trả lời. Nhất là dự án lọc dầu Dung Quất liên quan đến Chính phủ nhiều. Cái này chắc chắn Phó Thủ tướng phải lên...

  • Văn Tiến thực hiện

Quý vị nghĩ sao về chất vấn và trả lời chất vấn các kỳ họp trước? Quý vị mong đợi gì từ việc chất vấn kỳ họp lần này? Quý vị quan tâm đến vấn đề gì tại lần chất vấn này? Hãy bày tỏ trên VietNamNet tại đây.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,