221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
613884
TT Phan Văn Khải: Người dân hãy chung sức chống tham nhũng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
TT Phan Văn Khải: Người dân hãy chung sức chống tham nhũng
,

(VietNamNet) - Tổ đại biểu QH do Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu đã đến tiếp xúc, trao đổi thẳng thắn với đông đảo cử tri Q.12 và huyện Hóc Môn (TP.HCM), vào ngày 12/4.

Thủ tướng Phan Văn Khải (bìa phải) gặp gỡ người dân Q.12.

Cũng là những bức xúc được phản ánh hàng năm, cuộc tiếp xúc giữa các cử tri TP.HCM và Thủ tướng vẫn xoay quanh về những bất hợp lý trong cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính, tham nhũng, cửa quyền...

Mở đầu, ông Vũ Quang Trung, khu phố 1, phường Trung Mỹ Tây, Q.12, có ý kiến:

"Tôi chưa thấy nơi đâu đường xá bụi bặm về mùa nắng và lầy lội về mùa mưa như địa phương mình. Đã 30 thống nhất đất nước mà chẳng mấy tuyến đường được làm lại cho đàng hoàng".

Chia sẻ ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Lý, khu phố 3, phường An Phú Đông, Q.12, phản ánh:

"Ở địa phương tôi, vào mùa mưa, triều cường, nhiều tuyến đường bị nước ngập đến đầu gối. Tuyến đường Vườn Lài là huyết mạch tại nơi đây, nhưng bị xuống cấp nặng nề. Cách đây mấy năm, trong một buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phan Văn Khải đã yêu cầu TP, quận phải thực hiện nâng cấp ngay, ít nhất là một đoạn. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy tăm hơi".

Theo cử tri Nguyễn Văn Ba, phường An Phú Đông, bảng lộ giới hẻm được cắm ở đầu ngõ là 12m. Khi cất nhà, ông đã thụt sâu vào 4m để tránh lộ giới nhưng vẫn... bị phạt. Cán bộ quận giải thích, lộ giới trong văn bản qui hoạch là… 16m.

"Công khai qui hoạch như thế thì dân biết đâu mà lần!" - Ông Ba bức xúc.

Cũng theo ông Ba, quy hoạch tại địa phương ông vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Việc người dân tự ý xây nhà không phép vẫn còn phổ biến. Cán bộ phường xuống lập biên bản phạt, nhưng nhà vẫn được xây tiếp.

Về cải cách hành chính, người dân ở đây vẫn phản ánh còn tình trạng "hành" là chính. Nhiều người dân muốn hợp thức hóa nhà, đất thì phải đi chứng thực cả chục loại giấy tờ, đi lại cả chục lần mà vẫn chưa xong việc.

Vấn đề chống tham nhũng cũng được các cử tri rất quan tâm.

Cử tri Lê Minh Phương, phường Đông Hưng Thuận, Q.12, kiến nghị, QH cần có qui định, cán bộ càng cao cấp mà tham nhũng thì càng phải bị xử lý nặng.

"Những xe công bị sử dụng lãng phí mà báo chí phản ánh chỉ mới là một vài trường hợp. Thực ra còn rất nhiều xe công được cán bộ sử dụng vào các việc khác như đi ăn nhậu, tiệc tùng... Chính phủ cần rà soát việc sử dụng xe công ở các cấp và cần xử lý mạnh tay những trường hợp trên" - Cũng theo cử chi Phương.

Một cử tri phường Trung Mỹ Tây tỏ ý lo ngại vì những vụ tham nhũng bị báo chí phanh phui ngày một trầm trọng hơn.

Ông khẳng định: Muốn chứng kiến cảnh sát giao thông mãi lộ chỉ cần ra Quốc lộ 1A và 22 trên địa bàn Q.12, Hóc Môn là được. Nhiều lần tận mắt chứng kiến, ông liền gọi điện cho đường dây nóng CA TP để báo tin nhưng không nhận được phản hồi…

Các vấn đề như trên cũng được người dân huyện Hóc Môn quan tâm phản ánh.

Chia sẻ với ý kiến của các cử chi, Thủ tướng Phan Văn Khải khá bức xúc. Ông đề nghị: TP, quận phải kiểm tra, khắc phục những thiếu sót mà dân phản ánh và giải trình cho dân được rõ. Phải tìm ra những nguyên nhân vướng mắc trong từng khâu để khắc phục.

"Chúng ta phải kiên quyết khắc phục tình trạng phiền hà trong thủ tục hành chính, không để người dân kêu ca mãi được" - Ông nhấn mạnh.

"Hàng năm, các địa phương phải rà soát lại để điều chỉnh qui hoạch cho phù hợp tình hình thực tế, không để dân bi thiệt và gây khó cho dân. Tuy nhiên, bà con cần biết tôn trọng qui hoạch. Muốn đất nước phát triển thì người dân phải biết sống và làm việc đúng theo pháp luật".

Về vấn đề chống tham nhũng, Thủ tướng cho biết:

"Chính phủ đang chuẩn bị trình Quốc hội dự án Luật tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng và chống tham nhũng. Trong đó, "phòng" vẫn là chính và căn cơ nhất. Một khi có cơ chế, chính sách quy định cụ thể, nghiêm ngặt về trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức thì họ có muốn tham nhũng cũng không được".

Thủ tướng còn kêu gọi: Bà con hãy đồng lòng, chung sức cùng Đảng, Nhà nước chống tham nhũng. Người dân hãy cùng giám sát, phát hiện, tố cáo những cán bộ, Đảng viên tham nhũng ngay tại tổ dân phố, khu phố, phường, xã, cơ quan mình.

  • Phạm Cường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,