221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
607456
Đại biểu HĐND được tăng lương thêm 29.000 đồng/tháng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đại biểu HĐND được tăng lương thêm 29.000 đồng/tháng
,

(VietNamNet) - UBTQVH vừa quyết định nâng hoạt động phí của đại biểu HĐND lên 0,1 mức lương tối thiểu, tương đương 29.000 đồng/tháng.

Đại biểu dân cử ở cơ sở cần được đãi ngộ nhiều hơn.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 1/4 đã thảo luận và biểu quyết thông qua quy chế hoạt động của HĐND.

Trước khi thông qua, có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh mức hoạt động phí cho đại biểu HĐND. Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh, dự thảo quy chế vẫn giữ mức hoạt động phí đối với đại biểu cấp xã, huyện tỉnh tương ứng là 0,4-0,5-0,6 mức lương tối thiểu, tăng 0,2 so với hiện nay.

Trong khi đó, ý kiến của Bộ Nội vụ chỉ nâng 0,1, lên 0,3-0,4-0,5.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng đề nghị UBTVQH cân nhắc việc nâng hoạt động phí. Ông nêu lý do: ''Nếu đại biểu HĐND xã hưởng mức 0,4, thì sẽ cao hơn phụ cấp chức vụ của trưởng phòng cấp huyện 0,3. Còn nếu đại biểu cấp tỉnh hưởng mức 0,6, vừa là giám đốc sở (phụ cấp chức vụ 0,9) thì tổng cộng là 1,5, cao hơn phụ cấp của phó chủ tịch tỉnh (1,05) không kiêm đại biểu HĐND''.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được không đồng tình. Ông nói: ''Người làm chức vụ gì thì được hưởng phụ cấp chức vụ ấy''.

Theo ông Bùi Ngọc Thanh, hiện nay hầu hết đại biểu HĐND xã không được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, chỉ trông chờ vào hoạt động phí. Còn nếu đại biểu (kiêm nhiệm) không làm gì mà hưởng hoạt động phí thì cần xem xét năng lực, trách nhiệm để bãi nhiệm.

''Đại biểu dân cử ở cơ sở hiện nay rất ''lép vế''! Chúng tôi mong muốn đại biểu dân cử được đãi ngộ nhiều hơn!'', ông Trương Quang Được nói.

Sau khi cân nhắc và biểu quyết, đa số thành viên của UBTVQH đã tán thành với đề nghị của Bộ Nội vụ, nâng hoạt động phí cho đại biểu HĐND lên 0,3-0,4-0,5 (tăng 0,1 so với hiện nay, tương ứng 29.000 đồng/tháng).

Tiếp thu ý kiến ở phiên họp thứ 26 của UBTVQH, quy chế hoạt động của HĐND đã bổ sung, việc trả lời ''tiếp thu, ghi nhận'' của người trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND cũng là ''lời hứa'' và phải có trách nhiệm báo cáo việc thực hiện ''lời hứa''.

* Sáng 1/4, UBTVQH xem xét kế hoạch giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, VKSNDTC, TANDTC từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khoá XI (năm 2002) đến ngày 30/4/2005, và việc hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự, Luật Doanh nghiệp...

Dự kiến từ 20/4 đến hết tháng 6/2005, Đoàn của UBTVQH do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu làm trưởng đoàn sẽ trực tiếp làm việc với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, TANDTC, VKSNDTC để thực hiện chương trình giám sát này.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,