221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
606670
Đã nhất trí đưa Luật Thanh niên ra Quốc hội!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đã nhất trí đưa Luật Thanh niên ra Quốc hội!
,

(VietNamNet) - UBTVQH tán thành đưa dự án Luật Thanh niên ra lấy ý kiến QH, dù còn nhiều điều khoản khiến các đại biểu băn khoăn "có đáng là luật không"...

Thanh niên làm công tác tình nguyện.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chiều 31/3 đã cho ý kiến về dự án Luật Thanh niên do TW Đoàn dự thảo.

Theo Bí thư thường trực TW Đoàn Đào Ngọc Dung, cách đây 17 năm (1988), dự án Luật Thanh niên đã được trình lên Hội đồng Nhà nước, nhưng bị tạm dừng vì hoàn cảnh kinh tế xã hội biến đổi. ''Quá tam ba bận'', Quốc hội khoá XI đưa luật này vào chương trình và dự kiến thông qua cuối năm nay.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Mão cho biết, khi ông làm Bí thư thứ nhất TW Đoàn đã rất tâm huyết, chăm chút cho dự án Luật Thanh niên.

''Nên trình ra Quốc hội dù dự án luật còn nhiều vấn đề! Nếu hỏi có đáng luật không thì Luật Mặt trận, Luật Công đoàn cũng chỉ tương tự! Theo tôi, được mức độ nào thì trình ra thế! Bởi vì luật này thể hiện tuyên ngôn của Đảng Nhà nước đối với thế hệ trẻ, có ý nghĩa chính trị lớn lao'', ông nói tha thiết.

Lý do bị hoãn do còn nhiều câu hỏi: ''có đáng là luật không?''. Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Hồ Đức Việt, cũng từng làm lãnh đạo công tác Đoàn, nhận xét: ''Dự thảo luật nay tuy đã có hình hài luật nhưng còn nhược điểm! Văn bản vẫn mang dáng dấp nghị quyết, khẩu hiệu, tuyên ngôn''.

Rút ra đối tượng thanh niên từ toàn bộ công dân của xã hội để điều chỉnh nhưng ông Việt cho rằng, dự luật chưa tìm được quyền, nghĩa vụ có tính chất đặc thù của thanh niên. ''Chính sách đối với thanh niên chưa cụ thể, chưa có ý mới! Chính sách đối với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài chưa thấy đề cập...'', ông đánh giá.

Theo Trưởng ban Dân nguyện Lê Quang Bình, bên cạnh nhưng câu ''khẩu hiệu, tuyên ngôn'', dự luật điều chỉnh nhiều hành vi nhưng không có chế tài. ''Cấm thanh niên từ 16 đến 18 tuổi không được uống rượu, hút thuốc nhưng chế tài ở đâu?'', ông băn khoăn.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu tỏ ý thông cảm với Đoàn thanh niên vì đây là một dự án luật khó. Tuy nhiên, UBTVQH quyết tâm làm luật này và tán thành đưa dự luật ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, yêu cầu TW Đoàn từ nay đến hết tháng 4 khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo.

Ông Yểu cho biết, UBTVQH nhất trí với dự thảo luật quy định độ tuổi của thanh niên từ 16 đến 30 tuổi. Đồng thời, không thành lập thêm cơ quan chuyên trách giúp Thủ tướng quản lý nhà nước đối với thanh niên mà vẫn giữ Uỷ ban quốc gia về thanh niên như hiện nay.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,