221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
593390
TP.HCM sẽ chấm dứt tình trạng dân "chạy" thủ tục nhiều lần?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
TP.HCM sẽ chấm dứt tình trạng dân 'chạy' thủ tục nhiều lần?
,

(VietNamNet) - "Công dân không phải đi lại nhiều lần đến nhiều cơ quan để liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính. Cơ quan hành chính cấp xã - phường đảm bảo giải quyết hồ sơ hành chính 8 giờ/ngày, chấm dứt tình trạng dân đến liên hệ nhiều lần vì cán bộ bận đi họp hoặc đi cơ sở…".

Việc người xếp hàng chờ giải quyết hồ sơ hành chính hàng ngày trời vẫn là thực trạng bức xúc.

UBND TP.HCM vừa ban hành bảng hướng dẫn thực hiện mô hình hành chính theo cơ chế "một cửa" tại UBND phường - xã - thị trấn, với nội dung chính như trên.

 
Theo đó, UBND cấp phường - xã phải thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Các công chức chuyên trách lĩnh vực này tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Lãnh đạo cấp phường - xã phải bố trí cán bộ luân phiên trực trong giờ làm việc, để giải quyết kịp thời các yêu cầu của tổ chức và công dân.


TP.HCM cũng quy định các loại giấy tờ, thủ tục và thời hạn giải quyết cho từng loại hồ sơ. Chẳng hạn: thời hạn giải quyết đăng ký kết hôn không quá 7 ngày làm việc; đăng ký kết hôn lại không quá 5 ngày; đăng ký khai tử không quá 2 ngày; xác định tình trạng hôn nhân không quá 3 ngày…


Trước mắt, các phường - xã - thị trấn thực hiện giải quyết hồ sơ của dân theo mô hình "một cửa" này trong 4 lĩnh vực: đất đai, xây dựng nhà ở, chứng thực và hộ tịch.

  • P.V

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,