221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
585521
Tổng kiểm tra cải cách hành chính ở TP.HCM
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Tổng kiểm tra cải cách hành chính ở TP.HCM
,

Hôm nay 1/3, các quận, huyện, sở ngành bắt đầu tự kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện cơ chế cải cách hành chính (CCHC) “một cửa”, “một dấu” theo chỉ đạo của Thường trực Ban chỉ đạo CCHC TP.HCM.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trung Thông, phó ban Thường trực Ban chỉ đạo CCHC TP, cho biết:

Soạn: AM 295434 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho dân theo mô hình một cửa một dấu ở UBND Q.1,

- Đợt kiểm tra nhằm rà soát, đánh giá thực trạng của cơ chế “một cửa”, “một dấu” ở các quận, huyện, sở ngành. “Một dấu - một cửa” là cơ chế hành chính được thực hiện từ 1996 đối với khối sở, ngành và từ 1998 đối với khối quận, huyện. Đánh giá lại cái được và chưa được là cần thiết.

Ở lĩnh vực hành chính, người dân và doanh nghiệp (DN) vẫn còn kêu ca nhiều, nhất là ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà cửa, công chứng... Đợt kiểm tra lần này để xem cơ quan nào, bộ phận nào, con người cụ thể nào...  làm trì trệ việc chung. Đặc biệt là đối với cơ chế “một dấu” đang làm thí điểm, cần xem có phù hợp thực tế không...

Sau kiểm tra, UBNDTP sẽ ra quyết định công nhận nơi nào đạt chuẩn “một cửa - một dấu”, nơi nào chưa. Đây là công việc từ trước đến nay chưa từng làm.

- Thưa ông, việc đạt hay chưa đạt dựa trên tiêu chí nào, đánh giá ra sao?

Để cung cấp thông tin, phản ảnh về hoạt động dịch vụ hành chính công, người dân và DN có thể gọi điện thoại trực tiếp đến số 8237490 hoặc 8248591. Trường hợp phản ảnh bằng đơn, thư thì gửi về địa chỉ Thường trực Ban chỉ đạo CCHC TP.HCM, số 86 Lê Thánh Tôn, Q.1.

- Chúng tôi ra thang điểm cho nhiều hạng mục nội dung như các điều kiện để thực hiện “một cửa”; công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống ISO; đề án và qui chế về tổ chức hoạt động theo cơ chế “một cửa”; kết quả giải quyết hồ sơ ở từng lĩnh vực... sự hài lòng của tổ chức và công dân qua các phiếu khảo sát (đang phát hành). Trong đó, yếu tố kết quả giải quyết công việc và sự hài lòng của khách hàng là quan trọng.

Nếu các đoàn kiểm tra phát hiện cơ quan, bộ phận, con người cụ thể gây ách tắc, phiền hà, nhũng nhiễu dân và DN thì có đề xuất UBNDTP xử lý không, thưa ông?

- Tùy mức độ mà chúng tôi sẽ đề xuất UBNDTP chấn chỉnh tập thể hoặc cá nhân vi phạm, gây ách tắc. Nếu vi phạm đến mức xử lý hành chính thì đề xuất xử lý hành chính.

Chúng tôi rất mong người dân, DN cung cấp thông tin về việc cung cấp dịch vụ hành chính công của cơ quan chức năng đối với mình.

Chúng tôi tin rằng qua đây, công tác CCHC sẽ được nâng lên một bước so với trước trong chất lượng phục vụ người dân và DN. Sẽ có một bước phát triển mới trong lề lối làm việc và cả nhận thức của người cán bộ, công chức. Và đó là những điều mà chúng tôi mong muốn thay đổi, làm chuyển biến để góp phần thực hiện chương trình CCHC năm năm (2001-2005).

* Xin cảm ơn ông.

Đặng Đại (Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,