221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
574096
Chính phủ rất cầu thị ý kiến của bà con Việt kiều!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Chính phủ rất cầu thị ý kiến của bà con Việt kiều!
,

(VietNamNet) - Một đoàn Việt kiều về ăn Tết Ất Dậu 2005 chiều 3/2 đã đến chúc Tết Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Thủ tướng Phan Văn Khải. Đoàn gồm 35 Việt kiều tiêu biểu, đại diện cho nhiều thế hệ, đa số là những giáo sư, tiến sĩ hoặc là chủ tịch, tổng giám đốc các công ty...

Việt kiều về nước: Quý nhất vẫn là tình cảm!

Chủ tịch nước Trần Đức Lương trò chuyện thân mật với kiều bào.
Chủ tịch Trần Đức Lương rất xúc động nhận lời chúc Tết của cháu Hà Ngọc Minh Phong (Việt kiều Pháp), trẻ nhất đoàn (sinh năm 1978). Chủ tịch khẳng định người Việt trong hay ngoài nước đều là ''con Lạc, cháu Hồng'' và đánh giá cao khi thấy bà con kiều bào hoà nhập với người ở nước sở tại và thành đạt.

Chủ tịch nước không giấu sự vui mừng trước sự kiện kiều bào về thăm quê hương ngày càng đông. ''Kiều bào về nước, đóng góp là tuỳ tâm, tuỳ điều kiện. Quý nhất vẫn là tình cảm!'', ông xúc động nói.

Chủ tịch cũng khẳng định Đảng, Nhà nước, tấm lòng và vòng tay luôn rộng mở chào đón, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con người Việt ở nước ngoài.

Nhiều Việt kiều đã phát biểu tỏ ý vui mừng và xúc động khi về quê thấy đất nước ''thay da đổi thịt'', đời sống của dân được nâng cao. Ông Phan Kế Đạt, Việt kiều Đan Mạch bộc bạch: ''Đã hơn 35 năm ông phải sống xa Tổ quốc, nhưng trái tim lúc nào cũng hướng về Tổ quốc''. Mong muốn của ông là về sống tại quê hương, được mua nhà ở....

Theo Chủ tịch Trần Đức Lương, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã thể hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta đối với kiều bào. Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm để chăm lo tốt hơn cho kiều bào như giải quyết nhu cầu nhà ở khi về nước, ký kết hiệp định với nước sở tại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Việt kiều...

Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý chú trọng việc dạy và học ngôn ngữ và văn hoá Việt cho các thế hệ Việt kiều thứ 2-3; nhắc nhở cộng đồng người Việt ở nước ngoài tăng cường đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.

Học tiếng Việt của kiều bào vẫn ''tự biên tự diễn''

Thủ tướng Phan Văn Khải tiếp đoàn Việt kiều chiều ngày 3/2.

Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đón đoàn Việt kiều như những người thân trong gia đình đi xa nay trở về. Ông ân cần thăm hỏi và hỏi bà con Việt kiều có kiến nghị gì không?

Ông Lưu Thanh Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Pháp, đề đạt lên Thủ tướng: ''Những thế hệ Việt kiều thứ 2-3, nay có nguyện vọng xin nhập quốc tịch Việt Nam hay không?''.

Ông cũng băn khoăn khi Nghị quyết 36 có chủ trương biên soạn sách giáo khoa dạy tiếng Việt cho Việt kiều, nhưng hiện nay việc dạy và học này vẫn ''tự biên tự diễn''. ''Chính  phủ có kế hoạch dạy và học tiềng Việt cho kiều bào như thế nào'', ông hỏi.

Việt kiều ở Cộng hoà Séc Doãn Huy Thiệp kiến nghị Thủ tướng tạo điều kiện cho người Việt đang làm ăn, sinh sống ổn định ở Séc được gia nhập quốc tịch nước này. Ngược lại, những Việt kiều có tuổi về sống ở quê hương, ông đặt vấn đề: Chính phủ có chính sách xã hội và hưu trí gì không?. Ngoài ra, Việt kiều có tiền về đầu tư, người không có tiền nhưng có tri thức, muốn đóng góp kế sách phát triển đất nước bằng cách nào?

Thủ tướng mong muốn đoàn Việt kiều sẽ kể lại những điều ''tai nghe mắt thấy'' về những đổi thay của quê hương cho người Việt ở nước ngoài chưa có dịp về thăm quê. ''Cuối năm nay, Việt Nam phấn đấu gia nhập WTO. Đây là cơ hội và cũng là thách thức, chúng ta phải vượt qua thách thức để nền kinh tế phát triển nhanh hơn nữa'', ông nói.

Về kiến nghị của Việt kiều, theo Thủ tướng, Chính phủ hết sức bảo vệ lợi ích chính đáng của bà con kiều bào ở nước sở tại. Ngay tại buổi gặp mặt, Thủ tướng đã giao trách nhiệm này cho Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán ở nước ngoài  Khâu nào làm chưa tốt cho bà con Việt kiều phải kiên quyết làm! Chính phủ sẽ nghiên cứu và thực hiện cơ chế để Việt kiều đóng góp ngày càng đóng góp nhiều hơn cho đất nước về tiềm năng vốn, đặc biệt là chất xám, con người.

''Chính phủ rất cầu thị ý kiến của bà con Việt kiều'', Thủ tướng nhấn mạnh. Ông cho biết nhiều văn kiện quan trọng về kinh tế - xã hội đã được đưa ra lấy ý kiến kiều bào ở Nhật (như lấy ý kiến GS Trần Văn Thọ), ở Canada...

Thủ tướng cũng thông báo với bà con Việt kiều quyết tâm của Chính phủ: Năm 2005 tuyên chiến với tham nhũng, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tranh tra công vụ và chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,