221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
537022
"Lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng phải đủ trí, dũng"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng phải đủ trí, dũng'
,

(VietNamNet) - Sau khi VietNamNet đăng bài "Cử tri kiến nghị lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng", rất nhiều độc giả trong và ngoài nước đã gửi về cho chúng tôi các kiến nghị, giải pháp chống tham nhũng quyết liệt... Dưới đây là một số ý kiến.

Lê Thu Nga,  Số 7, Ngõ 198, Phố Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội, truongtien@fpt.vn

Theo tôi, việc thành lập "Cơ quan chống tham nhũng" là rất cần thiết, nhất là  trong thời điểm này của đất nước.

Cử tri kiến nghị lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng

 

 Một trong những kỳ vọng mà cử tri cả nước gửi tới kỳ họp Quốc hội lần này là Luật chống tham nhũng sớm được ban hành...

Chúng tôi đã được nghe, được biết quá nhiều về tiêu cực trong hệ thống các cơ quan Nhà nước qua báo chí, các mạng thông tin và chứng kiến thực tế các tệ nạn tiêu cực về tham ô, lãng phí, chạy chức tước, có những vụ việc đến mức tồi tệ. Điều này làm xói mòn phần nào tin tưởng của cán bộ, công nhân viên và nhân dân về bộ máy quản lý, lãnh đạo trong cơ quan Nhà nước. Nếu người lãnh đạo là quan chức hư hỏng sẽ dẫn đến tình trạng nhiều cán bộ, công chức dưới quyền không tâm phục, không phấn đấu hết mình cho mục tiêu phát triển mà Nhà nước đề ra. Vì họ nghĩ, sự phấn đấu ấy không làm giàu được cho đất nước mà chỉ để làm giàu cho đám quan chức hư hỏng đó.

Việc thành lập một cơ quan chống tham nhũng có hiệu quả hay không phụ thuuộc rất lớn đến việc : Ai sẽ là người phụ trách lãnh đạo cơ quan này? Tư cách đạo đức và năng lực của họ liệu có đủ để thực hiện trách nhiệm to lớn, vất vả khi không có một quyền lợi cá nhân nào, ngoài đồng lương công chức và những mối nguy, sự "va chạm" luôn rình rập?

Liệu chúng ta có tìm được nhân sự thích hợp, hiệu quả cho việc thành lập cơ quan chống tham nhũng này không? Trước tiên, hãy nghĩ đến điều đó.

Nguyễn Văn Liên, 143 phố Huế, Hà Nội, nq_can@hotmail.com

Có lẽ bất kỳ ai trong chúng ta đều mong cơ quan chống tham nhũng sớm được thành lập. Nhưng, có cơ sở gì để có thể bảo đảm rằng "cơ quan chống tham nhũng" không "tham nhũng"? Tôi nghĩ rằng, điều thiết yếu là người lãnh đạo cơ quan này cùng những thành viên phải là những người yêu nước, lấy quyền lợi của quốc gia đặt lên trên tư lợi.

Những người này cần phải có "TRÍ" trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, và cũng nhất thiết phải có "DŨNG" để có thể bắt được những con cá lớn. Vậy làm sao để cơ quan chống tham nhũng của chúng ta có được người điều hành, lãnh đạo hội đủ phẩm chất đó? Làm sao chúng ta có thể chắc chắn được rằng "con ông cháu cha" không có "chân" trong cơ quan này? Tôi nghĩ rằng điều này chỉ có thể thực hiện nếu tất cả thành viên trong ban quản lý được Quốc hội bầu và được lấy ý kiến cử tri một cách công khai, đồng thời, tất cả các vấn đề liên quan phải do quốc hội quản lý.

Theo tôi, cơ quan này nên trực thuộc QH và độc lập với Chính phủ thì tính minh bạch sẽ cao hơn.

Nguyễn Ngọc Tú, 36 Ngô Quyền, Hà Nội, thaoanhtrang@yahoo.com

Việc thành lập cơ quan chống tham nhũng là rất cần thiết nhưng cơ quan đó do ai lãnh đạo chỉ huy là vấn đề quan trọng hơn cả.

Theo tôi, cơ quan chống tham nhũng nên là một Tổ chức phi Chính phủ. Các thành viên trong Ban Chống tham nhũng phải là những nhà khoa học có tâm huyết, các bậc lão thành trong công tác điều tra, với điều kiện: các vị đó không có người nhà đang công tác trong các cơ quan công quyền. Việc chống tham nhũng cũng cần có sự tham gia của của các Luật sư, thẩm phán trẻ tuổi công minh và những người này phải được hưởng mức lương cao cùng với chế độ bảo mật tuyệt đối nhằm bảo vệ danh dự và chính bản thân những người làm công việc chống tham nhũng này.

Hãy mau chóng thành lập cơ quan chống tham nhũng, đó là mong mỏi từ lâu của người dân chúng tôi.

Mai Quang Vinh,  Viện Di truyền Nông nghiệp, Từ Liêm, Hà Nội, vinhmaiquang1948@yahoo.com

Nếu pháp luật thực sự nghiêm minh và bình đẳng thì hoàn toàn có thể chống được tham nhũng.

Muốn chống được tham nhũng, theo tôi, phải đảm bảo đồng bộ các điều kiện sau: phải có Luật chống tham nhũng có tính khả thi cao; phải thành lập Ban chống tham nhũng và người đứng đầu tổ chức hoặc cơ quan chuyên trách này được trao quyền độc lập; bộ máy công quyền cần thực sự nghiêm minh; phải có dân chủ thực sự bằng cách phát động được toàn dân hưởng ứng, tham gia.

Tôi tin hoàn toàn có thể chống được tham nhũng.

Nguyễn Thu Hương, 37A, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội, ntthuong@moha.gov.vn

Theo tôi, chưa hẳn lập cơ quan chống tham nhũng là đã chống được tham nhũng.

Khâu cán bộ là rất quan trọng. Điều đó có nghĩa tham nhũng bắt nguồn từ chính con người, từ những cán bộ có chức, có quyền, chứ một công chức bình thường thì họ lấy gì để tham nhũng. Chúng ta hãy làm tốt khâu tuyển chọn cán bộ, đồng thời tuyên dương những người chống tiêu cực, dám đứng lên bảo vệ lẽ phải. Hiện nay, mọi người không dám chống tham nhũng vì sợ bị trù dập, mất việc.. Do vậy, việc cần làm không phải là thành lập Cơ quan chống tham nhũng mà là phải có những biện pháp mạnh mẽ khi phát hiện tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ các cơ quan Nhà nước, xử lý thật nghiêm những cán bộ sai phạm bất kể họ ở trên cương vị nào, có như thế tham nhũng mới được đẩy lùi.

Muốn xóa hết tệ tham nhũng không phải là một công việc một sớm, một chiều mà đó là một cuộc đấu tranh bền bỉ, chúng ta hãy lấy kinh nghiệm chống tham nhũng ở Trung Quốc làm một ví dụ trong cuộc chiến chống tham quan.

Nguyễn Dũng, Quận 7, TP Hồ Chí Minh, dzungsrt@fpt.vn

Theo quan điểm của riêng tôi thì việc thành lập một cơ quan chống tham nhũng riêng là cần thiết nhưng nếu chỉ dừng ở đó thôi thì chưa đủ.

Đi kèm với tổ chức nên một bộ máy chống tham nhũng độc lập thì cần phải có thêm: 1. Một văn bản luật chống tham nhũng chi tiết hoá sự hỗ trợ chính trị của các cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng, chính quyền và quy định rõ quyền hạn và cách thức hoạt động công khai và bí mật của cơ quan chống tham nhũng đó. 2. Một ngân sách tài chính độc lập và đầy đủ để có thể triển khai hoạt động chống tham nhũng một cách hiệu quả. 3. Một cơ chế cưỡng chế đủ mạnh để thu hồi lại tài sản bị tham nhũng. 4. Điều cuối cùng là không nên sử dụng các đối tượng thuộc diện dễ xảy ra tham nhũng để chống lại tham nhũng như hiện nay.

Chuyên gia chống tham nhũng có hiệu quả phải là chuyên gia độc lập không thuộc biên chế của bộ máy nhà nước và lĩnh vực chuyên môn cần đến họ là luật, kế toán - kiểm toán và trinh sát điều tra hơn là các lĩnh vực khác.

Nguyen Van Chanh, Bac Giang, nvctx@yahoo.com

Theo tôi, cần phải thành lập Ban chống tham nhũng do Quốc hội điều hành. Ban này được thay đổi, luân chuyển nhân sự mỗi năm một lần, nếu không, bản thân ban này cũng tham nhũng.

Ngoài ra, nên thành lập Quỹ chống tham nhũng quốc gia, ai phát hiện ra tham nhũng đều được thưởng, thậm chí mức thưởng tới 50% tổng giá trị thu được của vụ án (song không vượt quá 100 triệu đồng). Đó là để khuyến khích toàn dân chống tham nhũng.

Quỹ này được huy động từ ngân sách, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện tại, rất nhiều người biết tham nhũng nhưng họ không nói, bởi nói ra chẳng những không được cái gì còn mang vạ vào thân.

Nếu chỉ nghĩ đến khen thưởng kiểu cũ thì tốt nhất không nên chống tham nhũng nữa vì đó là bệnh "ung thư ác tính" mà. Nếu có Ban chống tham nhũng, công khai hoá các mức thưởng, phạt trên tivi, báo chí, tôi xin tự nguyện góp cho quỹ này một số tiền bé nhỏ là 10 triệu đồng.

Đặng Trường Sơn, TP.HCM, son_dt@yahoo.com

Thành lập cơ quan chống tham nhũng có thực sự chống được tham nhũng? Tôi cho rằng, cơ quan chống tham nhũng chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi có được quyền lực thực sự và phải gồm các thành viên thực sự có tâm huyết, dũng cảm và không có cơ hội dính vào tham nhũng. Chẳng hạn, cơ quan này chỉ chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ và có quyền đề nghị xử lý cả các Bộ trưởng và chức danh khác nếu thấy có nghi ngờ dính dáng đến tham nhũng.

Ngoài ra, phải có cơ chế đặc biệt để cho phép cơ quan này được tiếp cận với các thông tin cần thiết cho việc điều tra cũng như bảo vệ họ tránh sự trả thù .. Tóm lại, phải có sự quyết tâm thì cơ quan này mới hoạt động tốt được.

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,