221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
513590
Đấu giá đất: Định giá không thấp hơn giá đất địa phương
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đấu giá đất: Định giá không thấp hơn giá đất địa phương
,

(VietNamNet) - Đây là nội dung đáng chú ý của Nghị định 164/2004/QĐ-TTg về kê biên, đấu giá Quyền sử dụng đất (QSDĐ) để đảm bảo thi hành án mà Thủ tướng Chính phủ mới ban hành.

Hội đồng định giá quyết định về giá QSDĐ không thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định áp dụng tại thời điểm định giá.

Nghị định nêu rõ: Căn cứ giá chuyển nhượng QSDĐ thực tế ở địa phương trong điều kiện bình thường tại thời điểm định giá, Hội đồng định giá quyết định về giá QSDĐ đã kê biên nhưng không thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định áp dụng tại thời điểm định giá.

Với trường hợp không xác định được giá chuyển nhượng QSDĐ thực tế ở địa phương thì Hội đồng định giá quyết định về giá QSDĐ đã kê biên theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định áp dụng tại thời điểm định giá. Đối với đất thuê của Nhà nước thì định giá theo giá thuê đất do UBND cấp tỉnh quy định áp dụng tại thời điểm định giá và chi phí hợp pháp, hợp lệ về đền bù, san ủi mặt bằng đã bỏ ra (nếu có).

Nghị định này cũng quy định rõ việc giải quyết khiếu nại về định giá QSDĐ. Theo đó, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày định giá, nếu có khiếu nại về việc định giá QSDĐ sẽ được xử lý như sau:

Nếu Chủ tịch Hội đồng định giá là Chấp hành viên. Chấp hành viên đó không phải là Thủ trưởng cơ quan thi hành án thì phải có trách nhiệm giải quyết và trả lời bằng văn bản cho người khiếu nại trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trường hợp đương sự còn tiếp tục khiếu nại thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án nơi Chấp hành viên công tác phải giải quyết và trả lời bằng văn bản cho người khiếu nại trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.

Tương tự, nếu Chủ tịch Hội đồng định giá là Thủ trưởng cơ quan thi hành án cấp huyện thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án cấp huyện phải giải quyết và trả lời cho người khiếu nại trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Và trường hợp đương sự tiếp tục khiếu nại thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án cấp tỉnh cũng giải quyết như đã nói trên.

Nếu Thủ trưởng cơ quan thi hành án cấp tỉnh trực tiếp làm Chủ tịch Hội đồng định giá thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án cấp tỉnh có trách nhiệm giải quyết và trả lời cho người khiếu nại trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đơn. Trường hợp đương sự tiếp tục khiếu nại thì Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) phải giải quyết và trả lời bằng văn bản cho người khiếu nại trong vòng 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn.

Theo quy định của Nghị định, QSDĐ sẽ được bán đấu giá cho người trả giá cao nhất nhưng không thấp hơn giá khởi điểm.

  • Hải Âu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,