221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
462142
Giám đốc cảng biển không được giữ tàu biển?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Giám đốc cảng biển không được giữ tàu biển?
,

(VietNamNet) - Dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) được UBTVQH đưa ra thảo luận ngày 19/7 đã bỏ quyền tạm giữ tàu biển của giám đốc cảng biển, thay vào đó là thẩm quyền của toà án (?)...

Tàu nước ngoài vào thì tàu VN... thất nghiệp!

Ưu tiên hàng hải cho tàu biển Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, có nên không?
 

Khi trình dự án Bộ luật này, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Đào Đình Bình đề nghị giữ nguyên quy định: ''Tàu biển Việt Nam được ưu tiên vận chuyển hàng hoá, hành khách và hành lý giữa các cảng biển Việt Nam. Nếu cho tàu nước ngoài khai thác các tuyến này, đội tàu biển nhỏ bé của chúng ta không có gì để làm nữa'', ông Bình nói.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng cần cân nhắc quy định này. Ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội băn khoăn: ''Ưu tiên hàng hải cho tàu biển Việt Nam trong bối cảnh hội nhập có nên không? Trong khi đó chúng ta cũng có chủ trương khuyến khích đầu tư liên doanh trong vận tải biển... Cách luật quy định chưa phù hợp. Bí lắm mới dùng biện pháp hành chính như thế này'', bà Trần Thị Tâm Đan, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, nói.

Theo quy định của dự thảo Bộ luật, chỉ có tàu biển Việt Nam, tàu nước ngoài mà cá nhân, tổ chức Việt Nam thuê được mang cờ quốc tịch Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Kiên đặt câu hỏi: ''Sở hữu tàu biển của phía Việt Nam là 51% trở lên thì có được đăng ký quốc tịch Việt Nam? (Trung Quốc quy định tỷ lệ này - NV). Trong trường hợp thuê mua tàu biển thì đăng ký như thế nào?''. Bộ trưởng Đào Đình Bình cho biết, vấn đề này đang dừng ở mức ''nghiên cứu''!

Đại diện Bộ Thuỷ sản tại phiên họp đã phản ánh việc Bộ Thủy sản cấp đăng ký sở hữu cho tàu cá nhưng không được cấp đăng ký quốc tịch. ''Tàu đánh cá của ta không ra được nước ngoài do trong đăng ký sở hữu không thể hiện quốc tịch'', vị đại diện này nói. Ông đề nghị khi cấp đăng ký sở hữu cho tàu cá thì cũng công nhận quốc tịch.

"Toà án nhảy xuống biển"...

Về vấn đề tạm giữ tàu biển, trong dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) bỏ quyền tạm giữ tàu biển của giám đốc cảng biển mà chỉ có toà án mới có quyền tạm giữ tàu biển. Tuy nhiên, đa số các đại biểu không đồng tình. Bà Đan nói: ''Phân cấp cho toà án làm trầy trật! Toà án nhảy xuống huyện (tăng quyền cho toà án cấp huyện - NV) chưa xong nay lại còn nhảy xuống biển!''.

Ông Hồ Đức Việt cũng phản ánh thực tế: ''Bắt giữ tàu biển qua con đường toà án ít, bắt trong trường hợp khác (buôn lậu, xâm phạm lãnh hải... - NV) thì nhiều... Nên giữ quy định hiện hành nhưng quy định cụ thể trường hợp nào thì giao cho toà án. Trường hợp nào giao cho giám đốc cảng vụ quyền này'', ông Nguyễn Đức Kiên đề xuất.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu, UBTVQH nhất trí đưa Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XI vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông đề nghị Bộ Giao thông và Vận tải tiếp thu ngay các ý kiến và tiếp tục ''nâng cấp'' dự thảo Bộ luật này.

  • Văn Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,