221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
974122
48 nghị quyết và Thông cáo chung của AIPA 28
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
48 nghị quyết và Thông cáo chung của AIPA 28
,

23/8, tham dự lễ bế mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 28) tại Kuala Lumpur (Malaysia), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết Đại hội AIPA 28 đã thông qua 48 Nghị quyết (2 Nghị quyết do VN đề ra) và ra Thông cáo chung.

>>Quốc hội VN tham gia tích cực vào hoạt động của AIPA

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ký Tuyên bố chung Đại hội đồng AIPA 28
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ký Tuyên bố chung Đại hội đồng AIPA 28 - Ảnh: VOV.

Đại hội đồng AIPA 28 thống nhất thông qua 48 Nghị quyết, trong đó có 2 Nghị quyết (do Việt Nam đề xuất) về ủng hộ Hiến chương ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác, phối hợp hoạt động giữa cơ quan lập pháp và hành pháp; thiết lập “kênh” đối thoại, trao đổi thông tin giữa AIPA với ASEAN.

Đại hội đồng đã ra Thông cáo chung, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng nhằm hướng tới một tổ chức Liên minh nghị viện liên kết chặt chẽ hoạt động hiểu quả và thiết thực hơn.

Điểm mới là AIPA 28 bổ nhiệm ông Mamud bin Ahdam (người Malaysia) làm Tổng Thư ký thường trực của Đại hội đồng AIPA, với nhiệm kỳ hoạt động 3 năm. Tổng Thư ký sẽ làm việc chuyên trách, điều hành mọi hoạt động của Ban Thư ký thường trực và chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng AIPA.

Đại hội đồng AIPA lần này cũng thông qua nghị quyết về tăng cường sự hợp tác giữa Quốc hội các nước trong nhiều lĩnh vực cụ thể được coi là "nóng" hiện nay của các nuớc và khu vực như ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, về đào tạo nguồn nhân lực, giảm khoảng cách giàu nghèo, vấn đề di dân tự do, hợp tác giáo dục và nhiều vấn đề quan trọng khác… Đại hội đồng nhấn mạnh, đây là những vấn đề của khu vực và các nước phải có trách nhiệm chung tay giải quyết. Muốn vậy AIPA phải tăng cường hợp tác và cùng nhau chia sẻ. Sau khi thông qua từng nhóm nghị quyết thuộc các uỷ ban, tất cả các trưởng đoàn cùng nhau ký vào hiệp định thành lập Ban thư ký và Thông cáo chung của AIPA 28.

Trong diễn văn bế mạc, Ngài Ranli bin Ngah Talipb, Chủ tịch Hạ viện Malaysia, Chủ tịch AIPA 28 nêu rõ, các Quốc hội thành viên phải đẩy mạnh hợp tác, thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra.

Đồng thời, Ngài Tan Sri Dato Seri DiRaja Ramli bin Ngah Talib đã bàn giao chức Chủ tịch AIPA 29 cho Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Singapore. Thời  gian tổ chức AIPA 29 dự định vào khoảng 8/2008 tại Singapore.

(Theo TTXVN, VOV)

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,